ทำความรู้จักกับประเทศออสเตรเลีย

why australia

ออสเตรเลีย ดินแดนที่มีกลิ่นอายของความเรียบง่ายแต่แฝงไปด้วยความหลากหลายทางวัฒนธรรม สำหรับผู้ที่ได้มาเยือน สัญลักษณ์สำคัญอย่างจิงโจ้หรือโคอาล่า อาจไม่ใช่เป็นแค่สิ่งที่คุณจะจดจำเกี่ยวกับออสเตรเลีย เพราะเสน่ห์ของผู้คน บ้านเมือง ธรรมชาติอันงดงามที่รวมกันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะในแบบของออสเตรเลียจะทำให้คนที่ได้มาเยือนต่างตกหลุมรักเมื่อได้มาสัมผัสและรู้จักกับดินแดนแห่งนี้

ย้อนวันวานของออสเตรเลีย

นักประวัติศาสตร์เชื่อกันว่าออสเตรเลียคือดินแดนที่เก่าแก่ที่สุดของโลก โดยแผ่นดินแห่งนี้น่าจะก่อกำเนิดมาแล้วกว่า 4 พันล้านปี แต่ไม่มีหลักฐานว่ามนุษย์กลุ่มใดเป็นกลุ่มแรกที่มาอาศัยอยู่ จนกระทั่งราว ๆ ปี 1600 มีนักสำรวจจากยุโรปเข้าไปทำการสำรวจและพบว่ามีกลุ่มชนชาว “อะบอริจิน” (Aborigines) อาศัยกระจายอยู่ทั่วออสเตรเลีย

กัปตัลอาเบล แทสมาน นักเดินเรือชาวดัชต์ เป็นคนแรกที่สำรวจและสร้างแผนที่คร่าว ๆ ของชายฝั่งออสเตรเลียตะวันตกเมื่อปี 1642 ต่อมาในปี 1770 กัปตันเจมส์ คุก นักเดินเรือชาวอังกฤษเป็นอีกคนหนึ่งที่เดินทางมายังออสเตรเลีย และสำรวจฝั่งทางตะวันออกของออสเตรเลียบริเวณอ่าวโบทานีเบย์ (Botany Bay) และประกาศครอบครองดินแดนใหม่แห่งนี้เป็นอาณานิคมที่ชายฝั่ง New South Wales ในปัจจุบัน

หลังจากนั้น มีชาวยุโรปจำนวนมากได้ทราบข่าวและพากันมาแสวงโชคในออสเตรเลียแต่ต้องผิดหวังกลับไป ขณะเดียวกัน ยังมีคนอีกจำนวนหนึ่งที่ตัดสินใจตั้งรกรากในดินแดนแห่งนี้และใช้ชีวิตด้วยการปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์ ออสเตรเลียจึงเป็นประเทศที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมและปศุสัตว์เป็นหลักในสมัยนั้น

สถานที่ตั้งของประเทศออสเตรเลีย

ประเทศออสเตรเลียตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศไทย ลักษณะของประเทศเป็นเกาะ ซึ่งเป็นเกาะใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นทวีปที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลกด้วยพื้นที่ของเกาะประมาณ 7.7 ล้านตารางกิโลเมตร

ออสเตรเลียมีชายฝั่งทะเลที่สวยงาม หาดทรายขาวสะอาด มีป่าไม้ที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์ และมีความเป็นธรรมชาติมากที่สุดแห่งหนึ่งในโลก พื้นที่ของประเทศมีความหลากหลายเพราะมีทั้งส่วนที่แห้งแล้งและอุดมสมบูรณ์ โดยพื้นที่ 1 ใน  3 เป็นทะเลทราย

ออสเตรเลียมีสัตว์และพืช รวมทั้งดอกไม้หลายชนิดที่ไม่สามารถพบได้ในดินแดนอื่น เช่น จิงโจ้ โคอาล่า สุนัขดิงโก้ ตุ่นปากเป็ด และวอมแบท เป็นต้น

ประชากรและการเมืองการปกครอง

ออสเตรเลียเป็นประเทศในเครือจักรภพอังกฤษ ปกครองในระบอบประชาธิปไตย โดยมีสมเด็จพระนางเจ้าอลิซาเบธที่ 2 ทรงดำรงตำแหน่งพระราชินีแห่งออสเตรเลีย และมีผู้แทนพระองค์ปฏิบัติหน้าที่แทน มีประชากรประมาณ 20 ล้านคน ซึ่งส่วนใหญ่จะอาศัยอยู่บริเวณแถบชายฝั่งตะวันออกของประเทศ

ชาวออสเตรเลียส่วนใหญ่นับถือศาสนาคริสต์ แต่ก็มีประชาชนบางส่วนนับถือศาสนาอื่น ๆ เช่น พุทธ อิสลาม เนื่องจากเป็นประเทศที่ให้เสรีภาพในการเลือกนับถือศาสนา

ออสเตรเลียปกครองในระบอบประชาธิปไตยแบบพันธรัฐ 3 ระดับคือ ระดับสหพันธรัฐ ระดับรัฐ และระดับท้องถิ่น แบ่งเป็นเขตการปกครองตนเอง 2 เขต และรัฐใหญ่ 6 รัฐ ได้แก่

1. Australian Capital Territory เมืองหลวงคือ Canberra (เมืองหลวงของประเทศ)

2. New South Wales เมืองหลวงคือ Sydney

3. Northern Territory เมืองหลวงคือ Darwin

4. Queensland เมืองหลวงคือ Brisbane

5. South Australia เมืองหลวงคือ Adelaide

6. Tasmania เมืองหลวงคือ Hobart

7. Victoria เมืองหลวงคือ Melbourne

8. Western Australia เมืองหลวงคือ Perth

สภาพภูมิอากาศของประเทศออสเตรเลีย

สภาพภูมิอากาศของออสเตรเลียในแต่ละรัฐมีความแตกต่างกันพอสมควร สภาพอากาศทั่วไปเป็นแบบเขตร้อนจนถึงเขตอบอุ่น แต่โดยรวมแล้วจะอยู่ในระดับกลาง ๆ ไม่ร้อนหรือหนาวจนเกินไป จึงเหมาะแก่การท่องเที่ยวตลอดทั้งปี

  • ฤดูใบไม้ผลิ เริ่มต้นในเดือนกันยายน – พฤศจิกายน ในฤดูนี้อากาศจะดีและเต็มไปด้วยสีสันแห่งดอกไม้
  • ฤดูร้อน เริ่มต้นในเดือนธันวาคม – กุมภาพันธ์ โดยอากาศจะร้อนและแห้งแล้ง บางแห่งอาจร้อนจัดจนเกิดไฟป่าได้
  • ฤดูใบไม้ร่วม เริ่มต้นเดือนมีนาคม – พฤษภาคม อากาศจะเริ่มเย็นลง แต่ตามเมืองชายวฝั่งทะเลตอนใต้และเมืองในเขตป่าฝนจะตกชุก บางแห่งอาจมีน้ำท่วม
  • ฤดูหนาว เริ่มต้นเดือนมิถุนายน – สิงหาคม อากาศจะเย็นจัด มีหิมะตกในเขตภูเขาสูง

เวลาของประเทศออสเตรเลีย

ออสเตรเลียเป็นประเทศที่มีพื้นที่กว้างใหญ่ จึงมีความแตกต่างของเวลาตามมาตรฐานกรีนิช (Greenwich Mean Time, GMT) โดยจัดแบ่งออกเป็น 3 โซน ดังนี้

Eastern Standard (EST)

  • เวลาจะเร็วกว่าเมืองไทย 3 ชั่วโมง
  • รัฐใน Time Zone นี้ ได้แก่ New South Wales, Victoria, Tasmania, Queensland และ Australian Capital Territory

Central Standard Time (CST)

  • เวลาจะเร็วกว่าเมืองไทย 2.5 ชั่วโมง
  • รัฐใน Time Zone นี้ ได้แก่ South Australia และ Northern Territory

Western Standard Time (WST)

  • เวลาจะเร็วกว่าเมืองไทย 1 ชั่วโมง
  • รัฐใน Time Zone นี้ ได้แก่ Western Australia

หมายเหตุ: Daylight Saving ในช่วงฤดูร้อน ออสเตรเลียจะมีเวลาในช่วงกลางวันยาวนานกว่าในช่วงกลางคืน ดังนั้นในรัฐ Victoria, New South Wales, South Australia, Australian Capital Territory และ Tasmania จึงมีการปรับเวลาให้เร็วขึ้นจากเดิมอีก 1 ชั่วโมง ตั้งแต่เดือนตุลาคม – มีนาคม


สนใจเรียนต่อออสเตรเลีย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและสมัครเรียนได้กับพี่ ๆ One Education ผู้เชี่ยวชาญด้านเรียนต่อประเทศออสเตรเลียได้เลยค่ะ พี่ ๆ ยินดีให้บริการครบทุกขั้นตอนฟรี
Add Line: @one-edu
คลิกกรอกแบบฟอร์ม เพื่อให้พี่ ๆ One Education ติดต่อกลับ

โทรสอบถามสาขาใกล้บ้านคุณ
สาขาชิดลม: 02-652-0718
สาขาปิ่นเกล้า: 02-884-5328
สาขาพระราม 2: 02-896-1445

One Education | Study Abroad. Simplified ให้ทุกเรื่องการเรียนต่อต่างประเทศของคุณเป็นเรื่องง่ายครบในที่เดียว

ตามทันทุกข้อมูลการเรียนต่อ UK & Australia

Facebook: One Education
Instagram: oneeducationthailand
Twitter: One Education
YouTube: One Education

ONE EDUCATION

เราเป็นตัวแทนที่ได้รับการแต่งตั้งจากมหาวิทยาลัยในอังกฤษและประเทศออสเตรเลียอย่างเป็นทางการ รวมถึงยังให้คำปรึกษาและบริการครบทุกขั้นตอนกับนักเรียนไทยและนักเรียนต่างชาติในประเทศไทย โดยไม่มีค่าบริการใด ๆ ทั้งสิ้น

30 years experience Established since 1991
ประสบการณ์เชี่ยวชาญมากกว่า 30 ปี

ด้านการเรียนต่ออังกฤษและออสเตรเลีย

3 offices in Thailand
เปิดบริการ 3 สาขา

ในกรุงเทพ ประเทศไทย

Group of Eight Representative
ตัวแทนมหาวิทยาลัย Group of Eight

กลุ่มมหาวิทยาลัยชั้นนำครบทั้ง 8 แห่งของออสเตรเลีย

Russell Group Representatives
ตัวแทนมหาวิทยาลัยชั้นนำในอังกฤษ

ตัวแทนมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงหลายแห่ง รวมถึงกลุ่ม Russell Group

Qualified Education Agent
ทีมงานที่ปรึกษาได้การรับรองคุณภาพ

ในการเป็นที่ปรึกษาด้านการศึกษาต่อที่อังกฤษและออสเตรเลีย

Support 3,000+ students
ดูแลนักเรียนมากกว่า 3,000 คน

ทั้งนักเรียนไทยและนักเรียนต่างชาติในไทยได้ไปเรียนต่อตามเป้าหมาย

One Education ให้บริการเรียนต่อต่างประเทศระดับมืออาชีพ โดยการร่วมมือระหว่าง Hamilton International ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาต่อสหราชอาณาจักร และ Insight Education Consulting ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาต่อที่ออสเตรเลีย เรารวมกันเป็น "หนึ่ง" เพื่อให้คุณได้รับบริการที่ดีกว่าและตอบโจทย์การเรียนต่อต่างประเทศที่ครบวงจร