เคล็ดลับการเลือก “หลักสูตรที่ใช่” เรียนต่อออสเตรเลีย

การเลือกหลักสูตรที่ใช่

Estimated reading time: 1 minute

หลักสูตรของแต่ละมหาวิทยาลัยในออสเตรเลียมีมากมายหลายสาขา การตัดสินใจเลือกเรียน “หลักสูตรที่ใช่” จึงไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าไม่ได้ไปเยี่ยมชมและสัมผัสบรรยากาศของมหาวิทยาลัยด้วยตัวเอง ดังนั้นการเลือกหลักสูตรและสถานที่เรียนจึงเป็นการตัดสินใจที่สำคัญที่สุดในการเรียนต่อออสเตรเลีย เพราะการเลือกหลักสูตรที่เหมาะสมที่สุดสำหรับตัวเราคือการที่เราจะได้รับประสบการณ์การเรียนที่ดีและคุ้มค่า แต่ถ้าเราเลือกหลักสูตรที่ไม่ตอบโจทย์ความต้องการอาจส่งผลกระทบต่อประสบการณ์การเรียนขณะเรียนที่ออสเตรเลีย

สิ่งที่จะช่วยให้เราเลือกหลักสูตรที่ใช่ คือ การที่คุณค้นคว้าหาข้อมูลเกี่ยวกับหลักสูตรและมหาวิทยาลัยที่สนใจให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และอย่าเพิ่งใช้การจัดอันดับมหาวิทยาลัยในการตัดสินใจเป็นสิ่งแรก แต่ควรศึกษาว่ามหาวิทยาลัยนั้นเป็นอย่างไร ตั้งอยู่ที่ไหน และมีวิธีการสอนอย่างไร

สิ่งที่ควรคิดให้รอบคอบคือการพิจารณาว่าหลักสูตรไหนที่ดีและใช่สำหรับเราแทนการมองว่าหลักสูตรไหนที่ดีที่สุด เพราะนักศึกษาที่อยู่ในสภาพแวดล้อมและได้รับการสนับสนุนจากมหาวิทยาลัยที่แตกต่างกันย่อมได้รับประสบการณ์ที่แตกต่างกัน ถึงแม้ว่าหลักสูตรจะมีชื่อเหมือนกันแต่เนื้อหาและวิธีการสอนของมหาวิทยาลัยนั้นไม่เหมือนกัน สิ่งที่ดีที่สุดคือการคิดว่าทำไมเราถึงต้องเรียนหลักสูตรนี้ แล้วหลักสูตรที่เลือกนั้นตรงกับแผนในระยะยาวของเราหรือไม่ รวมถึงต้องการพิจารณาว่าหลักสูตรนั้นมีการประเมินผลการเรียนอย่างไร และโครงสร้างการสอนเป็นอย่างไร เพราะมหาวิทยาลัยในออสเตรเลียบางแห่งมี 2 ภาคเรียน ในขณะที่บางแห่งมี 3 ภาคเรียน

เลือกหลักสูตรที่ใช่

โครงสร้างของหลักสูตรระดับปริญญาตรีของประเทศออสเตรเลียมีความยืดหยุ่นสูงและมีตัวเลือกอย่างหลักสูตรปริญญาควบ (double-degree) ดังนั้นเราควรใช้เวลาดูรายละเอียดของหลักสูตรที่สนใจและเปรียบเทียบมหาวิทยาลัย นอกจากนี้เราควรพิจารณาว่าหลักสูตรที่เราเลือกเรียนสามารถช่วยต่อยอดการทำงานหลังจากเรียนจบได้อย่างไรบ้าง โดยเราสามารถดูข้อมูลสถิติการจ้างงานบัณฑิต (Graduation Employability) ได้ในเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัย ซึ่งข้อมูลสถิติเหล่านี้เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่ามหาวิทยาลัยให้การสนับสนุนนักศึกษาในการพัฒนาทักษะที่จำเป็นต่อการทำงานและเป็นสิ่งที่เหล่านายจ้างต้องการ ทำให้เป็นข้อได้เปรียบของนักศึกษาในตลาดงานอีกด้วย

บางหลักสูตรที่มีวิชาทั่วไปและเปิดสอนในมหาวิทยาลัยเกือบทุกแห่ง ทำให้เรามีตัวเลือกมหาวิทยาลัยและเมืองได้มากกว่า แต่บางหลักสูตรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านและเปิดสอนในมหาวิทยาลัยเพียงไม่กี่แห่งทำให้เราจะมีตัวเลือกที่จำกัด นักเรียนบางคนมองว่าเมืองเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการเรียนต่อ เช่น จะต้องเรียนที่เมลเบิร์นหรือบริสเบนแล้วมองหาหลักสูตรในเมืองนั้น ๆ  แน่นอนว่าแต่ละเมืองมีที่พัก ค่าครองชีพ และไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกัน ดังนั้นเราควรพิจารณาปัจจัยเหล่านี้ให้ดี โดยปกติการเรียนที่มหาวิทยาลัยแถบชานเมืองจะแตกต่างจากมหาวิทยาลัยในใจกลางเมืองมากเพราะมหาวิทยาลัยในเมืองจะมีอาคารเรียนต่าง ๆ กระจายอยู่ทั่วใจกลางเมือง ตัวเลือกหอพักนักศึกษาต่างกัน รวมถึงมีค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น

สำหรับเกณฑ์การรับสมัครเรียนของมหาวิทยาลัย ส่วนใหญ่หลักสูตรที่ได้รับความนิยมมากจะกำหนดคุณสมบัติของผู้สมัครที่ค่อนข้างสูง ดังนั้น เราควรดูวุฒิการศึกษาและคุณสมบัติของเราว่าตรงตามเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนดหรือไม่


💬 หากมีคำถามหรือต้องการทราบเกณฑ์การรับสมัครของมหาวิทยาลัยที่สนใจ สามารถสอบถามได้กับพี่ ๆ ทีมงาน One Education ได้ทุกสาขา เรายินดีให้คำปรึกษาฟรี แอดไลน์มาพูดคุยกันที่ @one-edu หรือ กรอกแบบฟอร์มออนไลน์ เพื่อให้พี่ ๆ ติดต่อกลับ


อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการได้เรียนกับมหาวิทยาลัยที่เหมาะกับตัวเรา แต่การที่จะเลือกมหาวิทยาลัยที่ใช่ได้นั้น เราต้องรู้ก่อนว่าต้องการเรียนเกี่ยวกับอะไร เพราะมีนักศึกษาจำนวนไม่น้อยเลยในแต่ละปีที่เลือกหลักสูตรและมหาวิทยาลัยที่ไม่เหมาะกับตัวเอง ทำให้ต้องดำเนินเรื่องเปลี่ยนหลักสูตรหรือมหาวิทยาลัยในภายหลัง หากเราได้ไปเที่ยวหรือลงเรียนคอร์สภาษาที่ออสเตรเลีย เราสามารถไปเยี่ยมชมมหาวิทยาลัยที่เราสนใจได้ แต่ถ้าไม่มีโอกาสได้เดินทางไปออสเตรเลีย เราสามารถพิจารณาจุดเด่นของมหาวิทยาลัยและหลักสูตร รวมถึงปัจจัยอื่นนอกเหนือจากการจัดมหาวิทยาลัยอันดับเพราะมหาวิทยาลัยที่อยู่ใน Top-ranked อาจไม่ใช่มหาวิทยาลัยที่ตอบโจทย์เราเสมอไป  

หากไม่แน่ใจว่าควรเลือกมหาวิทยาลัยไหนดีให้เหมาะกับตัวเรา มาพูดคุยและขอคำปรึกษากับพี่ๆ ที่ปรึกษาของ One Education ทุกสาขาฟรี เราเป็นตัวแทนมหาวิทยาลัยในออสเตรเลียอย่างเป็นทางการ และ ยังเป็นตัวแทนมหาวิทยาลัยกลุ่ม Group of Eight ครบทั้ง 8 แห่ง พร้อมให้บริการและดูแลเรื่องเรียนต่อ Australia ครบทุกขั้นตอนฟรี
Add Line: @one-edu
คลิกกรอกแบบฟอร์ม เพื่อให้พี่ ๆ One Education ติดต่อกลับ

โทรสอบถามสาขาใกล้บ้านคุณ
สาขาชิดลม: 02-652-0718
สาขาปิ่นเกล้า: 02-884-5328
สาขาพระราม 2: 02-896-1445

One Education | Study Abroad. Simplified ให้ทุกเรื่องการเรียนต่อต่างประเทศของคุณเป็นเรื่องง่ายครบในที่เดียว

ตามทันทุกข้อมูลการเรียนต่อ UK & Australia

Facebook: One Education
Instagram: oneeducationthailand
Twitter: One Education
YouTube: One Education

ONE EDUCATION

เราเป็นตัวแทนที่ได้รับการแต่งตั้งจากมหาวิทยาลัยในอังกฤษและประเทศออสเตรเลียอย่างเป็นทางการ รวมถึงยังให้คำปรึกษาและบริการครบทุกขั้นตอนกับนักเรียนไทยและนักเรียนต่างชาติในประเทศไทย โดยไม่มีค่าบริการใด ๆ ทั้งสิ้น

30 years experience Established since 1991
ประสบการณ์เชี่ยวชาญมากกว่า 30 ปี

ด้านการเรียนต่ออังกฤษและออสเตรเลีย

3 offices in Thailand
เปิดบริการ 3 สาขา

ในกรุงเทพ ประเทศไทย

Group of Eight Representative
ตัวแทนมหาวิทยาลัย Group of Eight

กลุ่มมหาวิทยาลัยชั้นนำครบทั้ง 8 แห่งของออสเตรเลีย

Russell Group Representatives
ตัวแทนมหาวิทยาลัยชั้นนำในอังกฤษ

ตัวแทนมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงหลายแห่ง รวมถึงกลุ่ม Russell Group

Qualified Education Agent
ทีมงานที่ปรึกษาได้การรับรองคุณภาพ

ในการเป็นที่ปรึกษาด้านการศึกษาต่อที่อังกฤษและออสเตรเลีย

Support 3,000+ students
ดูแลนักเรียนมากกว่า 3,000 คน

ทั้งนักเรียนไทยและนักเรียนต่างชาติในไทยได้ไปเรียนต่อตามเป้าหมาย

One Education ให้บริการเรียนต่อต่างประเทศระดับมืออาชีพ โดยการร่วมมือระหว่าง Hamilton International ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาต่อสหราชอาณาจักร และ Insight Education Consulting ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาต่อที่ออสเตรเลีย เรารวมกันเป็น "หนึ่ง" เพื่อให้คุณได้รับบริการที่ดีกว่าและตอบโจทย์การเรียนต่อต่างประเทศที่ครบวงจร