รีวิวการเรียนออนไลน์ หลักสูตร Foundation ที่ Monash University

เรียนออนไลน์ Monash University

น้องๆ ที่สนใจเรียนต่อปริญญาตรีที่ Monash University แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะเรียนทางออนไลน์ดีมั้ย เราลองมาฟังประสบการณ์ของน้องเบ็คที่เพิ่งเรียนจบหลักสูตร Foundation เมื่อเดือนมิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา เพื่อเป็นแนวทางให้กับน้อง ๆ และเพื่อน ๆ ที่สนใจเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยโมนาชกันค่ะ

เริ่มต้นแนะนำตัวกันก่อน

สวัสดีครับ ชื่อเบ็คครับ เรียนจบจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้าที่โคราชครับ และได้รับทุน ก.พ.เรียนต่อปริญญาตรีที่ Monash University ครับ

ทำไมน้องเบ็คถึงเลือกเรียนต่อที่ประเทศออสเตรเลียคะ

น้องเบ็ค: อันดับแรกเลยคืออยากเรียนต่อประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลักครับ ซึ่งออสเตรเลียคือตัวเลือกอันดับแรก ๆ เพราะว่าออสเตรเลียมีมหาวิทยาลัยที่มี ranking ดี ๆ ให้เลือกหลายมหาวิทยาลัยและหลายเมืองด้วยครับ

แล้วทำไมน้องเบ็คถึงเลือกเรียนต่อที่ Monash University คะ

น้องเบ็ค: อย่างแรกเลยผมดู ranking ของมหาวิทยาลัยครับ แล้วก็ดูเมืองด้วย เมืองที่ผมดูไว้คือซิดนีย์กับเมลเบิร์นครับ จากนั้นก็เปรียบเทียบหลักสูตรของมหาวิทยาลัย ซึ่งผมได้รับทุน ก.พ. เรียนต่อปริญญาตรีด้านวิศวกรรม คราวนี้พอผมเปรียบเทียบรายละเอียดหลักสูตรของแต่ละมหาวิทยาลัยที่ดูเอาไว้ หลักสูตรของมหาวิทยาลัยโมนาชตรงกับความต้องการของผมมากที่สุดครับ

น้องเบ็คเลือกเรียนหลักสูตรอะไร และทำไมถึงเลือกหลักสูตรนี้คะ

น้องเบ็ค: หลักสูตรปริญญาตรีที่ผมเลือกคือ Bachelor of Civil Engineering ซึ่งก่อนหน้านี้ผมได้ปรึกษากับมหาวิทยาลัยว่า ผมสนใจเรียนเกี่ยวกับระบบ Railway และอยากมีความเชี่ยวชาญทางด้านนี้ หลักสูตรไหนเหมาะกับผมมากที่สุด และก็ได้ข้อสรุปว่าผมควรเลือกเรียน Civil Engineering เพื่อเป็นฐานก่อนครับ

ทีมงาน: แล้วหลังเรียนจบปริญญาตรี เราวางแผนอนาคตไว้ยังไงบ้างคะ
น้องเบ็ค: ทุนที่ผมได้ผมสามารถเรียนต่อได้ถึงปริญญาเอก ผมก็แพลนว่าจะต่อถึงปริญญาเอกเลยครับ

อยากให้เล่าประสบการณ์การเรียนทางออนไลน์ให้เพื่อนๆ ฟังหน่อยค่ะว่าน้องเบ็คมีการจัดตารางเรียนของตัวเอง ยังไง มหาวิทยาลัยมีระบบการเรียนการสอนอย่างไร รวมไปถึงการทำงานกลุ่มกับเพื่อน ๆ ทางออนไลน์ค่ะ

น้องเบ็ค: เรื่องตารางเรียนสำหรับ Foundation Year ทางมหาวิทยาลัยเค้าจะจัดมาให้อยู่แล้วครับ คลาสเรียนเช้าสุดก็จะเริ่มประมาณ 6 โมงครึ่งที่ไทย เมลเบิร์นก็ประมาณ 9 โมงครึ่งได้ครับ ซึ่งเวลาก็ไม่ถือว่าลำบากสำหรับผมครับ

ส่วนเรื่องระบบเรียนออนไลน์ คือทางมหาวิทยาลัยเค้าบอกตั้งแต่ตอนผมสมัครเรียนครับว่าทางมหาวิทยาลัยได้ลงทุนกับระบบการเรียนออนไลน์ เพราะฉะนั้นคอร์สที่ผมเรียนอยู่ได้ถูกออกแบบมาให้เหมาะกับการเรียนออนไลน์ที่ปรับให้เข้ากับสถานการณ์ในช่วงนี้ครับ ก็เลยไม่มีปัญหาอะไรในการเรียนออนไลน์ การเรียนออนไลน์ของโมนาชคือนักเรียนจะเรียนผ่าน Zoom กันครับ หลังจากนั้นเราก็ต้องล็อคอินเข้าระบบเรียนออนไลน์ของมหาวิทยาลัยเพื่อเข้าไปทำการบ้านและทำข้อสอบครับ ซึ่งส่วนตัวผมว่าโอเคเลยครับ

ทีมงาน: เราได้เรียนคลาสสอนสดเลยมั้ยคะ หรือว่าบางวิชามีสอนแบบอัดวิดีโอด้วย
น้องเบ็ค: ทุกวิชาใน Foundation ที่ผมได้เรียน live หมดเลยครับ ข้อดีก็คือมันทำให้เรามี motivation ในการเรียนว่าเราต้องตื่นมาเรียน และเค้าจะไม่มีวิดีโอในดูย้อนหลัง บางวิชาจะมี pre-class ให้นักเรียนเข้าไปดูวิดีโอว่าสิ่งที่เราจะต้องเรียนในคลาสนี้มีอะไรบ้างและสิ่งที่เราจะได้หลังจากเรียนมีอะไรบ้าง ผมก็ต้องทำข้อสอบก่อนเข้าเรียน พอเรียนเสร็จก็จะต้องทำข้อสอบหลังเรียนเช่นกันครับ

ทีมงาน: แล้วแต่ละคลาสมีนักเรียนกี่คนคะ
น้องเบ็ค: รอบ intake ที่ผมเรียนมีนักเรียนไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่ครับ อย่างวิชาเคมีที่ผมเรียนก็มี 8 คนครับ แต่บางวิชาก็มีประมาณ 20 คนได้ครับ

ทีมงาน: น้องเบ็คได้เจอเพื่อนคนไทยที่เรียนกับเราด้วยมั้ยคะ
น้องเบ็ค: ตอนนี้ผมยังไม่เจอเลยครับ เพื่อน ๆ ในคลาสส่วนใหญ่จะมาจากจีน แล้วก็มีมาจากประเทศอื่นอย่างปากีสถานด้วยครับ

ทีมงาน: เราทำความรู้จักกับเพื่อน ๆ ในชั้นเรียนยังไงคะ
น้องเบ็ค: การเรียนออนไลน์มันค่อนข้างจะ make friend ยากกว่า face-to-face นิดนึงครับ เพราะว่าพอเราเรียนออนไลน์เสร็จ แต่ละคนก็ปิด Zoom ออกจากห้องเรียนไป มันจะไม่เหมือนกับการที่เรียนแคมปัสที่พอเราเรียนจบ เราก็ยังคุยกันในห้องเรียนต่อ แต่ว่าผมกับเพื่อน ๆ ในชั้นเรียนก็จะมีกลุ่มแชทกันครับ เราก็จะพูดคุยและแชทถามเรื่องงานกลุ่มกัน

ทีมงาน: ที่โมนาชเค้ามีการ support เรื่องเรียนและบริการอื่น ๆ สำหรับนักเรียนที่เรียนออนไลน์ยังไงบ้างคะ
น้องเบ็ค: อาจารย์ที่นี่เค้าพร้อมช่วยเหลือนักเรียนนะครับ ถ้าเราสงสัยหรือติดปัญหาตรงไหน เราก็อีเมลไปถามอาจารย์โดยตรงได้เลย ซึ่งอาจารย์ก็ค่อนข้างจะตอบกลับเร็วครับเพราะว่าจำนวนนักเรียนที่ไม่เยอะด้วย

ที่โมนาชเค้ามีเรียน 2 แบบ คือ consultation และ lecture ครับ ซึ่ง consultation จะเป็นการที่อาจารย์ให้คำปรึกษากับนักเรียนเต็มที่ไปเลย 1 ชั่วโมง โดยจะไม่มีการสอนในคลาสนี้ครับ ถ้าเราสงสัยตรงไหน เราก็สามารถถามอาจารย์ตัวต่อตัวในคลาสนี้ได้เลยครับ ซึ่งผมว่ามันช่วยการเรียนได้เยอะเลยครับ

นอกจากนี้ ที่โมนาชเค้ายังมีผู้เชี่ยวชาญที่ให้คำปรึกษาด้านสุขภาพ มีหมอและนักจิตวิทยาที่นักเรียนสามารถจอง session พูดคุยผ่านออนไลน์ได้ครับ คือถ้าเรามีปัญหาเรื่องการเรียน เครียด กังวลอะไร เราก็สามารถไปพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ได้เลยครับ

ทางมหาวิทยาลัยจัดการสอบออนไลน์ยังไงคะ

น้องเบ็ค: ทางมหาวิทยาลัยจะให้เราสอบออนไลน์โดยการเปิดกล้องตอนทำข้อสอบ ซึ่งก็จะมีเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยคอยดูอยู่ครับ

แล้วทางมหาวิทยาลัยโมนาชมีจัดกิจกรรมออนไลน์อะไรให้กับนักเรียนบ้างคะ

น้องเบ็ค: กิจกรรมส่วนใหญ่เค้าก็จะปรับจาก face-to-face มาเป็นแบบออนไลน์ เช่น ชมรมทำอาหารออนไลน์ ก็จะคล้าย ๆ กับเวลาเราดู YouTube ว่าเค้าสอนเราทำอาหาร เราก็ทำตามประมาณนี้ครับ ซึ่งทางมหาวิทยาลัยเค้าจัดหลายชมรมครับ

แล้วทางมหาวิทยาลัยโมนาชมีจัดกิจกรรมออนไลน์อะไรให้กับนักเรียนบ้างคะ

น้องเบ็ค: ผมแนะนำให้เพื่อน ๆ เตรียมตัวเรื่อง IELTS ครับ เพราะว่าต้องใช้ในการสมัครเรียน และควรทำคะแนนให้ได้ 6.0 หรือ 6.5 ครับ แล้วก็ผลการเรียนครับที่เราควรทำคะแนนให้ดี

ทีมงาน: น้องเบ็คมีคะแนนภาษาอังกฤษที่ดีมาก ๆ คือได้ IELTS 7.0! น้องเบ็คได้เรียนที่ต่างประเทศมาก่อนหรือเปล่าคะ หรือได้เรียนติวพิเศษที่ไหนหรือเปล่าเอ่ย
น้องเบ็ค: ผมไม่ได้ไปเรียนที่ต่างประเทศ หรือ exchange ที่ไหนเลยครับ ก็คืออยู่ที่ไทยตลอด ติวข้อสอบ IELTS เองครับ

ทีมงาน: แล้วเราเตรียมตัวสอบ IELTS ยังไง เพราะว่าเราสอบได้คะแนน 7.0 บอกต่อเคล็ดลับให้เพื่อน ๆ หน่อยค่ะ
น้องเบ็ค: ส่วนตัวผมก็ติวจาก YouTube ครับ เพราะว่ามีหลายช่องที่เค้าสอน IELTS ฟรี คนสอนก็เป็นฝรั่งด้วย ซึ่งเค้าก็สอนครบทุก part ทั้ง writing, reading, speaking, listening แล้วผมก็ซื้อหนังสือข้อสอบ IELTS มาทำแบบฝึกหัดเองด้วยครับ ไม่ได้เรียนพิเศษจากที่ไหนเลยครับ พอพร้อมผมก็ไปสอบครับ ก็สอบครั้งเดียวได้คะแนน 7.0 ครับ

ทีมงาน: เอาจริง ๆ คือน้องเบ็คภาษาอังกฤษดีมาก สามารถที่จะเข้าปริญญาตรีได้เลยโดยไม่ต้องเรียน Foundation แต่ด้วยทุน ก.พ. ที่น้องเบ็คได้จะต้องเรียนหลักสูตรนี้ก่อน
น้องเบ็ค: ใช่ครับ มันใช้เวลาอยู่เหมือนกันเพราะว่า Foundation จะใช้เวลาเรียนประมาณ 1 ปี แต่ข้อดีก็คือเราได้ปูพื้นฐานความรู้ก่อนครับ

ทีมงาน: น้องเบ็คเพิ่งเรียบจบหลักสูตร Foundation ของ Monash University เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมานี่เอง ผลสอบคือน้องเบ็คได้ high distinction ทุกวิชา! คือเก่งมาก ๆ น้องเบ็คมีเคล็ดลับการเรียนยังไงคะ
น้องเบ็ค: วิชาในหลักสูตร Foundation เป็นวิชาที่ผมเคยเรียนตอนเรียน ม.ปลาย ผมเลยมีพื้นความรู้ตรงนี้มาอยู่แล้วด้วย การเรียน Foundation ก็เลยไม่ค่อยยากสำหรับผมเท่าไหร่ครับ

ทีมงาน: จากที่ฟังและคุยกันมา น้องเบ็คเป็นเด็กที่มีวินัยมาก แล้วก็รู้ว่าตัวเองก็ต้องทำอะไรตอนไหน แก้ปัญหายังไง คือเป็นตัวอย่างที่ดีมาก ๆ เลย
น้องเบ็ค: ก็ประมาณนั้นครับ การเรียนออนไลน์เราต้องมีวินัยพอสมควรเลย ซึ่งบางช่วงผมก็แอบ burn out เหมือนกันนะครับ เพราะว่าผมเรียนอยู่แต่ที่บ้านหน้าจอคอม ก็ต้องมีช่วงที่ต้องพักจากหน้าจอคอมบ้างครับ

น้องเบ็ครู้จัก One Education ได้ยังไง และพี่ ๆ One Education บริการเป็นอย่างไรบ้างคะ

น้องเบ็ค: ผมรู้จักบริการของ One Education จากพี่ที่ ก.พ. ครับ เพราะว่าช่วงนั้นผมต้องเลือกว่าจะเรียนหลักสูตรอะไรและที่มหาวิทยาลัยไหน พี่เค้าก็ส่งงานเรียนต่อออสเตรเลียออนไลน์ของที่นี่มาให้ผม งานนั้นผมก็ได้คุยกับมหาวิทยาลัยโมนาชครับ จากนั้นพี่อรก็ได้โทรมาพูดคุยเรื่องข้อมูลหลักสูตร มหาวิทยาลัย แล้วก็ทำเรื่องการสมัครเรียนครับ พี่อรดูแลผมดีมาตลอดเลยครับ ขอบคุณมากครับ

สนใจเรียนต่อ Monash University ประเทศออสเตรเลีย สอบถามข้อมูลหลักสูตร การรับสมัคร และสมัครเรียนได้กับทีมงาน One Education ตัวแทนมหาวิทยาลัยชั้นนำของออสเตรเลียรวมถึงมหาวิทยาลัยกลุ่ม Group of Eight ทั้ง 8 แห่ง เรายินดีบริการและดูแลเรื่องเรียนต่อ Australia ครบทุกขั้นตอนฟรี
Add Line: @one-edu
คลิกกรอกแบบฟอร์ม เพื่อให้พี่ ๆ One Education ติดต่อกลับ

โทรสอบถามสาขาใกล้บ้านคุณ
สาขาชิดลม: 02-652-0718
สาขาปิ่นเกล้า: 02-884-5328
สาขาพระราม 2: 02-896-1445

One Education | Study Abroad. Simplified ให้ทุกเรื่องการเรียนต่อต่างประเทศของคุณเป็นเรื่องง่ายครบในที่เดียว

ตามทันทุกข้อมูลการเรียนต่อ UK & Australia

Facebook: One Education
Instagram: oneeducationthailand
Twitter: One Education
YouTube: One Education

ONE EDUCATION

เราเป็นตัวแทนที่ได้รับการแต่งตั้งจากมหาวิทยาลัยในอังกฤษและประเทศออสเตรเลียอย่างเป็นทางการ รวมถึงยังให้คำปรึกษาและบริการครบทุกขั้นตอนกับนักเรียนไทยและนักเรียนต่างชาติในประเทศไทย โดยไม่มีค่าบริการใด ๆ ทั้งสิ้น

30 years experience Established since 1991
ประสบการณ์เชี่ยวชาญมากกว่า 30 ปี

ด้านการเรียนต่ออังกฤษและออสเตรเลีย

3 offices in Thailand
เปิดบริการ 3 สาขา

ในกรุงเทพ ประเทศไทย

Group of Eight Representative
ตัวแทนมหาวิทยาลัย Group of Eight

กลุ่มมหาวิทยาลัยชั้นนำครบทั้ง 8 แห่งของออสเตรเลีย

Russell Group Representatives
ตัวแทนมหาวิทยาลัยชั้นนำในอังกฤษ

ตัวแทนมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงหลายแห่ง รวมถึงกลุ่ม Russell Group

Qualified Education Agent
ทีมงานที่ปรึกษาได้การรับรองคุณภาพ

ในการเป็นที่ปรึกษาด้านการศึกษาต่อที่อังกฤษและออสเตรเลีย

Support 3,000+ students
ดูแลนักเรียนมากกว่า 3,000 คน

ทั้งนักเรียนไทยและนักเรียนต่างชาติในไทยได้ไปเรียนต่อตามเป้าหมาย

One Education ให้บริการเรียนต่อต่างประเทศระดับมืออาชีพ โดยการร่วมมือระหว่าง Hamilton International ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาต่อสหราชอาณาจักร และ Insight Education Consulting ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาต่อที่ออสเตรเลีย เรารวมกันเป็น "หนึ่ง" เพื่อให้คุณได้รับบริการที่ดีกว่าและตอบโจทย์การเรียนต่อต่างประเทศที่ครบวงจร