มาทำความรู้จัก รถไฟลอนดอน กันเถอะ

รถไฟในลอนดอน

Estimated reading time: 3 minutes

‘กรุงลอนดอน’ ถือได้ว่าเป็นศูนย์กลางของการเดินรถไฟของสหราชอาณาจักร และถือว่าเป็นเมืองที่มีระบบขนส่งสาธารณะดีที่สุดในโลกเมืองหนึ่ง อีกทั้งประเทศอังกฤษยังเป็นต้นกำเนิดของรถไฟอีกด้วย ลอนดอนมีสถานีรถไฟหลักกระจายตัวอยู่มากมาย ทำให้สามารถเดินทางไปยังเมืองต่าง ๆ ได้อย่างสะดวกสบายและรวดเร็ว วันนี้พี่ ๆ One Education จะพาน้อง ๆ ทุกคนมาทำความรู้จักกับสถานี “รถไฟในลอนดอน” หลัก ๆ ทั้ง 11 แห่งในลอนดอนกันว่าแต่ละที่สามารถเดินทางไปยังเมืองไหนหรือส่วนไหนของสหราชอาณาจักรได้บ้าง พร้อมแล้วไปดูกันเลย

1. Waterloo (วอเตอร์ลู)

Waterloo station

สถานีรถไฟ Waterloo ตั้งอยู่ใจกลางลอนดอน ติดกับย่าน Lambeth และ Southwark อยู่ใกล้กับสถานที่ท่องเที่ยวอย่าง The London Eye และ Westminster โดยมีสถานีรถไฟใต้ดินภายในมาลงได้ 3 สาย คือ Jubilee Line, Bakerloo Line และ Northern Line 

Waterloo ถือได้ว่าเป็นสถานีรถไฟที่ใหญ่ที่สุดและคึกคักมากที่สุดในประเทศอังกฤษ โดยมีทั้งหมด 24 แพลตฟอร์ม และมีผู้ใช้งานมากถึงหลายหมื่นคนต่อวัน รถไฟที่ออกจากสถานีวอเตอร์ลูบริหารจัดการโดย Southwestern Railway ซึ่งเดินทางไปยังเมืองต่าง ๆ ทางฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงลอนดอน เช่น Bournemouth, Guildford, Reading, Portsmouth, Southampton และ Exeter 

2. Paddington (แพดดิงตัน)

ทุกคนน่าจะรู้จักเจ้าหมีอังกฤษตัวสีน้ำตาลชื่อว่า Paddington (แพดดิงตัน) ซึ่งมีรูปปั้นตั้งอยู่ที่สถานีแพดดิงตันแห่งนี้ สถานีแพดดิงตันแห่งนี้เป็นทั้งสถานีรถไฟและรถไฟใต้ดิน อยู่ใกล้กับย่าน Bayswater, Notting Hill และ Marylebone และอยู่ใกล้กับ Hyde Park 

รถไฟบริหารจัดการโดย First Great Western และ Heathrow Express ซึ่งเราสามารถเดินทางโดยรถไฟตรงมาจากสนามบิน Heathrow ได้ สำหรับสถานี Paddington รถไฟจะเดินทางไปทางฝั่งตะวันตกของประเทศ เช่น เมือง Bath, Bristol, Reading, Oxford, Cardiff, Swansea และ Cornwal

3. King’s Cross (คิงครอส)

King's Cross station

รถไฟใต้ดินลอนดอน ที่สาวก Harry Potter ทุกคนจะรู้จักกันดีกับชานชาลาที่ 9 เศษ 3 ส่วน 4 ซึ่งอยู่ที่สถานีรถไฟคิงครอสแห่งนี้นั่นเอง และร้านค้าที่นี่ยังมีของที่ระลึกจากหนังเรื่อง Harry Potter ขาย รวมถึงมีจุดถ่ายรูปกับรถเข็นอยู่ภายในสถานีอีกด้วย สำหรับสถานีคิงครอส จะเดินรถไฟไปทางตะวันออกของลอนดอนรวมถึงเมืองทางตอนเหนือ เช่น Leeds, Cambridge, Nottingham, Durham, York, Newcastle, Sheffield, Lincoln และเมืองในประเทศสก็อตแลนด์ เช่น Aberdeen, Stirling, Edinburgh และ Dundee 

นอกจากนี้ สถานีรถไฟคิงครอสยังเป็นสถานีรถไฟใต้ดินขนาดใหญ่อีกด้วย โดยเชื่อมทั้งหมด 6 สายด้วยกัน คือ Northern Line, Circle, Piccadilly, Victoria, Metropolitan, Hammersmith and City

4. St Pancras (เซนต์แพนคราส)

เป็นสถานีที่อยู่ติดกับสถานีรถไฟคิงครอส และเป็นสถานีต้นทางและปลายทางของ Midland Railway ซึ่งเดินทางไปยังฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของลอนดอน เช่น เมือง Nottingham, Leicester, Lincoln, Sheffield, Loughborough และมีรถไฟความเร็วสูงเดินทางไปยังเมือง Kent อีกด้วย

นอกจากนี้ ยังมีรถไฟ Eurostar เดินทางไปยังเมืองต่าง ๆ ของยุโรป เช่น กรุงปารีสที่ฝรั่งเศส และ เมืองบรัสเซลส์ที่เบลเยี่ยมโดยใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมงจากกรุงลอนดอน รวมถึงสามารถนั่งรถไฟไปกรุงอัมสเตอร์ดัมที่เนเธอร์แลนด์โดยใช้เวลาเพียง 4 ชั่วโมง 

5. Euston (ยูสตัน)

หากน้อง ๆ ต้องการเดินทางไปฝั่งตะวันตกของลอนดอน เราจะต้องเดินทางไปขึ้นรถไฟที่สถานียูสตันแห่งนี้ ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากสถานีคิงครอส โดยปลายทางหลักที่ผู้คนนิยมเดินทางไป คือเมือง Birmingham รวมถึงเมืองทางตอนเหนือฝั่งตะวันตกอย่าง Manchester, Liverpool และ Lancaster นอกจากนี้ยังมีรถไฟประเภทนอนเดินทางไปยังเมืองในสก็อตแลนด์อย่าง Edinburgh, Aberdeen และ Glasgow อีกด้วย 

น้อง ๆ สามารถนั่งรถบัสมาสถานียูสตันได้ ซึ่งสถานียูสตันเป็นต้นทางและปลายทางของรถบัสหลายสาย หรือมาโดยรถไฟใต้ดินสาย Northern และ Victoria มาทางที่สถานีนี้ก็ได้เช่นกัน

6. Charing Cross (แชริงครอสส์)

สถานีรถไฟที่อยู่ใจกลางลอนดอนใกล้กับย่าน Embankment และ The Strand อีกทั้งยังไม่ไกลจาก The National Gallery และ Trafalgar Square น้อง ๆ สามารถเดินทางด้วยรถไฟใต้ดินสาย Bakerloo และ Northern มาลงที่สถานีนี้ได้ รถไฟที่ออกจากสถานีแชริงครอสส์จะเดินทางไปทางด้านตะวันออกเฉียงใต้ของสหราชอาณาจักร เช่น Kent, Margate และ Dover 

7. Victoria (วิคตอเรีย)

Victoria station

สถานีวิคตอเรียเป็นอีกหนึ่งสถานีหลักที่ตั้งอยู่ใจกลางลอนดอน อยู่ไม่ไกลจาก Buckingham Palace และ St James’s Park หากน้อง ๆ เดินทางมาจากสนามบิน Gatwick ก็สามารถเดินทางมาลงที่สถานีวิคตอเรียเพื่อเชื่อมต่อไปยังสถานที่ต่าง ๆ ในกรุงลอนดอนได้  รถไฟที่ออกจากสถานีวิคตอเรียจะเดินทางไปยังเมืองทางตอนใต้ของอังกฤษ เช่น Brighton, Southampton และ Portsmouth

8. London Bridge (ลอนดอน บริดจ์)

สถานีลอนดอนบริดจ์อยู่ในย่าน Southwark ใกล้กับ Borough Market เป็นอีกหนึ่ง สถานีรถใต้ดินลอนดอน ที่คึกคักและเต็มไปด้วยผู้คนที่ต้องการเดินทาง สำหรับปลายทางหลัก ๆ ของรถไฟสายนี้จะเดินทางไปที่ Kent และ Sussex ทางตะวันออกเฉียงใต้ของอังกฤษ นอกจากนี้ สถานียังเชื่อมต่อกับสถานีรถไฟอื่น ๆ ในลอนดอนด้วย เช่น สถานีวอเตอร์ลูและแชริงครอสส์ 

9. Fenchurch Street (เฟนเชิร์ชสตรีท)

สถานีเล็ก ๆ ตั้งอยู่ใกล้กับ The Tower of London และแม่น้ำเทมส์ โดยปลายทางของรถไฟไปยังฝั่งตะวันออกของอังกฤษ และ Essex สถานีนี้ไม่ค่อยเป็นที่นิยมเท่าไหร่นัก เพราะว่าไม่มีรถไฟใต้ดินเชื่อมต่อเข้าสถานีรถไฟโดยตรงเหมือนกับสถานีอื่น ๆ ถ้าน้อง ๆ จะเดินทางมายังสถานีเฟนเชิร์ชสตรีทจะต้องมาลงที่สถานีรถไฟใต้ดินที่สถานี Tower Hill ก่อน

10. Liverpool Street (ลิเวอร์พูลสตรีท)

สถานี รถไฟใต้ดินลอนดอน ที่ตั้งอยู่ใจกลางย่านธุรกิจของลอนดอน อยู่ใกล้กับ St Paul’s Cathedral และ Tower of London เป็นอีกหนึ่งสถานีที่เต็มไปด้วยผู้คนเดินทางมากมาย  ปลายทางของรถไฟสายนี้จะเดินทางไปยังภูมิภาค East Anglia ทางตะวันออกของอังกฤษ เช่น Essex, Cambridgeshire, Hertfordshire, Norfolk, Suffolk ปลายทางยอดฮิตคือเมือง Norwich และ Cambridge 

น้อง ๆ สามารถเดินทางมาลงสถานีลิเวอร์พูลสตรีทด้วยรถไฟใต้ดินสาย Circle, Central, the Hammersmith & City และ Metropolitan Line

11. Marylebone (มาร์ลีโบน)

Marylebone station

สถานีมาร์ลีโบน เป็นอีกหนึ่งสถานีเล็ก ๆ ตั้งอยู่ใจกลาง Westminster ใกล้กับสถานที่ท่องเที่ยว Baker Street, Madame Tussauds และ Regent’s Park ซึ่งรถไฟสายนี้จะเดินทางไปยังเมือง Birmingham, Warwick, Oxford, Stratford upon Avon น้อง ๆ สามารถเดินทางด้วยรถไฟใต้ดินสาย Bakerloo มาลงที่สถานีนี้ได้ 

ก่อนเดินทาง น้อง ๆ สามารถเช็ก route วางแผนการเดินทาง และตรวจสอบเที่ยวของรถไฟ ได้จากเว็บไซต์ National Rail รวมถึงนักเรียนต่างชาติอย่างเราสามารถทำบัตร 16-25 Railcard เพื่อใช้เป็นส่วนลดค่าเดินทางได้  การสมัครบัตรนี้ก็ง่ายมาก แค่เรานำรูปและพาสปอร์ตไปขอกรอกแบบฟอร์มสมัครได้ที่สถานีรถไฟ หรือจะสมัครออนไลน์ผ่านเว็บไซต์แล้วให้เจ้าหน้าที่ส่งบัตรมาให้ที่หอพักของน้อง ๆ ก็ได้เช่นกัน

ข้อมูลอ้างอิง www.16-25railcard.co.uk


📝 บทความโดย พี่เอม ที่ปรึกษาด้านการศึกษาต่อสหราชอาณาจักรของ One Education และ เป็นรุ่นพี่ศิษย์เก่าจาก SOAS University of London


น้อง ๆ คนไหนที่สนใจเรียนต่ออังกฤษและอยากจะขอคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถติดต่อพี่ ๆ ทีมงาน One Education ได้เลย พี่ ๆ ยินดีที่จะให้คำแนะนำอย่างเต็มที่ ฟรีทุกขั้นตอน
Add Line: @one-edu
คลิกกรอกแบบฟอร์ม เพื่อให้พี่ ๆ One Education ติดต่อกลับ

โทรสอบถามสาขาใกล้บ้านคุณ
สาขาชิดลม: 02-652-0718
สาขาปิ่นเกล้า: 02-884-5328
สาขาพระราม 2: 02-896-1445

One Education | Study Abroad. Simplified ให้ทุกเรื่องการเรียนต่อต่างประเทศของคุณเป็นเรื่องง่ายครบในที่เดียว

ตามทันทุกข้อมูลการเรียนต่อ UK & Australia

Facebook: One Education
Instagram: oneeducationthailand
Twitter: One Education
YouTube: One Education

ONE EDUCATION

เราเป็นตัวแทนที่ได้รับการแต่งตั้งจากมหาวิทยาลัยในอังกฤษและประเทศออสเตรเลียอย่างเป็นทางการ รวมถึงยังให้คำปรึกษาและบริการครบทุกขั้นตอนกับนักเรียนไทยและนักเรียนต่างชาติในประเทศไทย โดยไม่มีค่าบริการใด ๆ ทั้งสิ้น

30 years experience Established since 1991
ประสบการณ์เชี่ยวชาญมากกว่า 30 ปี

ด้านการเรียนต่ออังกฤษและออสเตรเลีย

3 offices in Thailand
เปิดบริการ 3 สาขา

ในกรุงเทพ ประเทศไทย

Group of Eight Representative
ตัวแทนมหาวิทยาลัย Group of Eight

กลุ่มมหาวิทยาลัยชั้นนำครบทั้ง 8 แห่งของออสเตรเลีย

Russell Group Representatives
ตัวแทนมหาวิทยาลัยชั้นนำในอังกฤษ

ตัวแทนมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงหลายแห่ง รวมถึงกลุ่ม Russell Group

Qualified Education Agent
ทีมงานที่ปรึกษาได้การรับรองคุณภาพ

ในการเป็นที่ปรึกษาด้านการศึกษาต่อที่อังกฤษและออสเตรเลีย

Support 3,000+ students
ดูแลนักเรียนมากกว่า 3,000 คน

ทั้งนักเรียนไทยและนักเรียนต่างชาติในไทยได้ไปเรียนต่อตามเป้าหมาย

One Education ให้บริการเรียนต่อต่างประเทศระดับมืออาชีพ โดยการร่วมมือระหว่าง Hamilton International ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาต่อสหราชอาณาจักร และ Insight Education Consulting ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาต่อที่ออสเตรเลีย เรารวมกันเป็น "หนึ่ง" เพื่อให้คุณได้รับบริการที่ดีกว่าและตอบโจทย์การเรียนต่อต่างประเทศที่ครบวงจร