รีวิวหลักสูตร Foundation Studies ของ Trinity College, University of Melbourne ที่ประเทศออสเตรเลีย

รีวิว เรียนต่อ Foundation Studies ที่ Trinity College

พี่ๆ  ทีมงาน One Education ได้มีโอกาสสัมภาษณ์น้องลิลลี่ที่เพิ่งเรียนจบหลักสูตรปรับพื้นฐาน (Foundation Studies) ที่ Trinity College, University of Melbourne น้อง ๆ คนไหนที่สนใจเรียนหลักสูตร Foundation เพื่อปรับพื้นฐานความรู้ในการเรียนต่อมหาวิทยาลัยเมลเบิร์นหรือมหาวิทยาลัยชั้นนำอื่น ๆ ที่ประเทศออสเตรเลีย ลองมาอ่านบทสัมภาษณ์นี้กันค่ะ

แนะนำตัวให้เพื่อนๆ รู้จักนิดนึงค่ะ

สวัสดีค่ะ ชื่อลิลลี่นะคะ เพิ่งเรียนจบ Foundation Studies ของ Trinity College ตอนนี้กำลังจะเรียนต่อปริญญาตรีสาขา Commerce ที่ University of Melbourne ค่ะ

เหตุผลที่เลือกเรียนที่ออสเตรเลีย

หนูเคยเรียน Middle School และ High School ที่ประเทศออสเตรเลียมาก่อนค่ะ จากประสบการณ์ส่วนตัวหนูรู้สึกว่าออสเตรเลียเป็นประเทศที่ปลอดภัย เพื่อน ๆ ก็ดีมาก ๆ รวมถึง Environment การเรียนการสอนของที่นี่คือดีมากเลยทีเดียว ซึ่งการศึกษาของประเทศออสเตรเลียก็ขึ้นชื่ออยู่แล้ว มีชื่อเสียงและมีคุณภาพ ไม่ต้องกังวลอะไรเลย ก็เลยมองว่าออสเตรเลียเป็นประเทศที่น่าเรียนค่ะ

นอกจากนี้ ออสเตรเลียยังเป็นประเทศที่ใกล้ประเทศไทย ทำให้เดินทางจากประเทศไทยสะดวกกว่าถ้าเปรียบเทียบกับประเทศอื่นอย่างอังกฤษหรืออเมริกา และอีกอย่างคือเวลาที่ออสเตรเลียและที่ไทยต่างกันแค่ 3 ชั่วโมง ทำให้รู้สึกว่าอยู่ใกล้บ้าน เวลาคุยคอลกับคุณพ่อคุณแม่ก็สะดวกค่ะ

Foundation Studies ช่วยเราปรับพื้นฐานในการเรียนต่อปริญญาตรีอย่างไรบ้างคะ

หนูเลือกมาเรียนหลักสูตร Foundation Studies ที่ Trinity College เพราะมั่นใจแล้วว่าตัวเองอยากเรียนต่อด้าน Commerce ที่มหาวิทยาลัยเมลเบิร์น อีกทั้งถ้าเรียน Foundation ที่ Trinity College ก็สามารถเรียนต่อมหาวิทยาลัยเมลเบิร์นได้เลย รวมถึงสามารถเรียนต่อมหาวิทยาลัยอื่น ๆ ในออสเตรเลีย ประเทศอังกฤษ แล้วก็ประเทศอเมริกาได้ด้วยค่ะ

หลักสูตร Foundation ของที่ Trinity College จะเรียน 3 วิชา คือ Economics, Accounting และ Math ซึ่งหลักสูตรจะคล้าย ๆ กับหลักสูตรปริญญาของมหาวิทยาลัยอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการเรียนแบบ Lecture หรือ Tutorials ที่เน้น Class Discussion แล้วก็ที่ Trinity College จะมีคลาสที่ต้องเรียนอย่างเช่น Drama และ History of Idea ซึ่งเป็นวิชาที่ช่วยให้หนูได้เรียนรู้การเขียน Philosophical Essay เป็นรูปแบบการเขียนที่มีประโยชน์มาก ๆ นอกจากนี้แล้วก็ยังได้ Social Life ด้วยค่ะ เพราะเพื่อน ๆ ที่เรียนด้วยกันที่ Trinity College มีแพลนว่าจะเรียนที่มหาวิทยาลัยเมลเบิร์นเหมือนกัน ทำให้หนูมีเพื่อนก่อนเรียนต่อมหาวิทยาลัย แล้วก็มีเพื่อนคนไทยด้วยค่ะ

นอกจากนี้ แคมปัสของ Trinity College ก็ตั้งอยู่ในเขต University of Melbourne ด้วย ทำให้หนูรู้จักและคุ้นเคยกับสถานที่ต่าง ๆ ในมหาวิทยาลัยมากขึ้น เช่น โรงอาหาร ห้องสมุด และอาคารเรียนต่าง ๆ รวมถึงสามารถใช้ Facilities ของมหาวิทยาลัยเมลเบิร์นได้ด้วย ดังนั้นหนูคิดว่าการเรียน Foundation ถือว่าเป็นการปรับตัวก่อนเข้าเรียนต่อมหาวิทยาลัยที่ดีมากค่ะ


🟢 สนใจเรียนหลักสูตร Foundation Studies ที่ Trinity College สอบถามข้อมูลและสมัครเรียนกับ One Education ได้ทุกสาขา Add Line: @one-edu หรือ คลิกกรอกข้อมูล เพื่อให้พี่ ๆ One Education ติดต่อกลับ


เหตุผลที่เลือกเรียนปริญญาตรีหลักสูตร Commerce

เลือกเรียนหลักสูตร Commerce เพราะส่วนตัวชอบเลขอยู่แล้วด้วย เลยคิดว่าหลักสูตรนี้เหมาะกับเรา อีกเหตุผลนึงคือสามารถนำความรู้ที่ได้จากหลักสูตรนี้ไปใช้ได้ในหลากหลาย Industry ค่ะ

ทำไม University of Melbourne ถึงเป็นตัวเลือกแรกในการเรียนต่อของน้องลิลลี่คะ

University of Melbourne ขึ้นชื่อในเรื่องคุณภาพการศึกษาอยู่แล้ว ส่วน Ranking ของมหาวิทยาลัยก็อยู่อันดับ 1 ของออสเตรเลียและตอนนี้อยู่ที่อันดับ 32 ของโลก ส่วนตัวหนูอยากเรียน Accounting & Finance ซึ่งสาขานี้ของมหาวิทยาลัยเมลเบิร์นก็อยู่ในอันดับที่ 16 ของโลก ทำให้หนูมั่นใจในเรื่องคุณภาพของอาจารย์และหลักสูตร รวมถึงยังส่งผลต่อ Employability Rate ซึ่งตอนนี้อยู่ในอันดับที่ 7 ของโลกด้วยค่ะ

การเรียนที่ประเทศออสเตรเลียแตกต่างจากที่ประเทศไทยอย่างไรบ้างคะ

การเรียนที่ออสเตรเลียเค้าจะเน้นให้นักเรียนมีความรับผิดชอบ ไม่ค่อยบังคับให้เราทำอะไร แต่ก็จะมีงาน Assignment ให้เราทำ พอถึงคลาส Tutorial อาจารย์ก็จะเฉลยและอธิบายคำตอบ แต่อาจารย์เค้าจะไม่เช็คว่าเราทำ Assignment ที่ให้ไปหรือเปล่า คือถ้าเราทำ Assignment ได้ค้นคว้าหาคำตอบมันก็ส่งผลดีกับตัวเราเอง ถ้าเราไม่ทำก็ไม่มีใครมาบังคับเรา อย่างที่บอกเลยค่ะ ระบบการเรียนการสอนของที่นี่จะเน้นความรับผิดชอบต่อการเรียนของตัวเอง นอกจากนี้ ในคลาส Tutorial จะเน้นการเรียนแบบอิสระ โดยอาจารย์จะให้เรานั่ง Discuss หัวข้อกันเอง หลังจากที่เรียนทฤษฎีไปในคลาส Lecture ทำให้นักเรียนได้คิดวิเคราะห์และเปิดมุมมองใหม่ ๆ ค่ะ

เพื่อน ๆ ในห้องก็แตกต่างกันจากที่ไทย อย่างที่ Trinity College นักเรียนมาจากหลายประเทศค่ะ เช่น จีน พม่า ฟิลิปปินส์ ทำให้ได้รู้จักเพื่อนจากประเทศต่าง ๆ และได้แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกันด้วยค่ะ

สถานการณ์โควิด-19 ส่งผลต่อการเรียนที่ออสเตรเลียอย่างไรบ้าง

ช่วงแรก ๆ รู้สึกไม่ชินที่ต้องมานั่งเรียนที่บ้าน แต่สักพักเราก็จะคุ้นเคยกับการเรียนออนไลน์ไปเองค่ะ แล้วด้วยทาง Trinity College และ University of Melbourne มีการเตรียมการและ Support นักเรียนดี ในช่วงโควิดก็จะมีเรียนออนไลน์ เข้าคลาส Tutorial ทางออนไลน์ อย่างหลักสูตรปริญญาตรี Commerce ที่หนูเลือก ในเทอมแรกก็จะเป็นการเรียนออนไลน์ทั้งหมดเลยค่ะ แต่อย่างของเพื่อนหนูที่เรียนหลักสูตรอื่น จะมีเรียนออนไลน์ด้วยแล้วก็เข้าชั้นเรียนด้วยแต่เฉพาะวิชาที่จำเป็นจริง ๆ ค่ะ

หลังจากเรียนจบปริญญาตรีที่ออสเตรเลีย น้องลิลลี่วางแผนอนาคตยังไงคะ

หลังเรียนจบปริญญาตรีที่นี่ หนูอยากเรียนต่อปริญญาโทค่ะ แล้วก็เก็บประสบการณ์การทำงานที่ออสเตรเลียก่อนกลับมาไทย แล้วด้วยสาขาที่หนูเรียนโอกาสหางานก็น่าจะหาได้ง่ายกว่าด้วยค่ะ

ชอบอะไรในเมืองเมลเบิร์นบ้าง

อย่างแรกเลย อย่างบอกว่าเมืองเมลเบิร์นมีความสมดุลระหว่างความเป็น Urban และ Green Space ที่ดีมาก มีสวนสาธารณะ พื้นที่สีเขียวเยอะ ทำให้รู้สึกไม่อัดอัดค่ะ อีกอย่างที่ประทับใจคือความปลอดภัยของที่เมืองนี้ค่ะ อย่างถ้าเรามีความจำเป็นต้องออกไปข้างนอกตอนกลางคืน เราก็ไม่รู้สึกกังวลเลย มีความปลอดภัยมาก ๆ ส่วนผู้คนที่เมืองเมลเบิร์นมาจากหลายประเทศ ทำให้เป็นเมืองที่มี Multicultural มาก รู้สึกประทับใจค่ะ

แล้วได้ไปเที่ยวที่ไหนบ้างมั้ย

จริง ๆ แล้ววันหยุดเสาร์อาทิตย์หนูจะนั่งทำงานในห้องสมุดซะส่วนใหญ่ค่ะ ช่วงก่อนโควิดก็ได้ออกไปเที่ยวกับเพื่อนบ้าง ไปทะเล Brighton Beach แล้วก็ได้ทำงานพิเศษในร้านอาหารไทยด้วยค่ะ

รู้จัก One Education ได้อย่างไร และทางพี่ ๆ ทีมงานช่วยเหลือในการเรียนต่อออสเตรเลียของน้องลิลลี่อย่างไรบ้าง

คุณแม่รู้จัก One Education จากเพื่อนของคุณแม่อีกทีค่ะ จากนั้นคุณแม่ก็ติดต่อ One Education ตั้งแต่การหาคอร์สไปเรียนซัมเมอร์ที่ Oxford ประเทศอังกฤษ แล้วก็ได้ติดต่อกับทีมงานเรื่อยมาทั้งการเรียนหลักสูตร Foundation ที่ Trinity College และปริญญาตรีที่ University of Melbourne ค่ะ

พี่อรและพี่ ๆ ที่ One Education ดูแลและช่วยเหลือในทุกด้านจริง ๆ ค่ะ ตั้งแต่ให้คำแนะนำเรื่อง Requirement, Application Deadline, การเตรียมเอกสาร, การทำ Application ในขั้นตอนต่าง ๆ ซึ่งทำให้หนูรู้สึกสบายใจค่ะ หรือแม้แต่ตอนที่หนูเรียนที่ออสเตรเลีย ทางทีมงานก็ให้ความช่วยเหลือและพูดคุยกันค่ะ ขอบคุณพี่ ๆ และทีมงาน One Education มากค่ะ


📝 บทสัมภาษณ์จากน้องลิลลี่


บทความที่เกี่ยวข้อง


สนใจเรียนหลักสูตร Foundation ที่ Trinity College เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเรียนต่อปริญญาตรีกับมหาวิทยาลัยชั้นนำที่ประเทศออสเตรเลีย ขอข้อมูลและสมัครเรียนได้กับทีมที่ปรึกษาด้านเรียนต่อออสเตรเลียของ One Education ได้ทุกสาขา
ยินดีบริการและดูแลเรื่องเรียนต่อครบทุกขั้นตอนฟรี
Add Line: @one-edu
คลิกกรอกข้อมูล เพื่อให้พี่ ๆ One Education ติดต่อกลับ

โทรสอบถามสาขาใกล้บ้านคุณ
สาขาชิดลม: 02-652-0718
สาขาปิ่นเกล้า: 02-884-5328
สาขาพระราม 2: 02-896-1445

One Education | Study Abroad. Simplified ให้ทุกเรื่องการเรียนต่อต่างประเทศของคุณเป็นเรื่องง่ายครบในที่เดียว

ตามทันทุกข้อมูลการเรียนต่อ UK & Australia

Facebook: One Education
Instagram: oneeducationthailand
Twitter: One Education
YouTube: One Education

ONE EDUCATION

เราเป็นตัวแทนที่ได้รับการแต่งตั้งจากมหาวิทยาลัยในอังกฤษและประเทศออสเตรเลียอย่างเป็นทางการ รวมถึงยังให้คำปรึกษาและบริการครบทุกขั้นตอนกับนักเรียนไทยและนักเรียนต่างชาติในประเทศไทย โดยไม่มีค่าบริการใด ๆ ทั้งสิ้น

30 years experience Established since 1991
ประสบการณ์เชี่ยวชาญมากกว่า 30 ปี

ด้านการเรียนต่ออังกฤษและออสเตรเลีย

3 offices in Thailand
เปิดบริการ 3 สาขา

ในกรุงเทพ ประเทศไทย

Group of Eight Representative
ตัวแทนมหาวิทยาลัย Group of Eight

กลุ่มมหาวิทยาลัยชั้นนำครบทั้ง 8 แห่งของออสเตรเลีย

Russell Group Representatives
ตัวแทนมหาวิทยาลัยชั้นนำในอังกฤษ

ตัวแทนมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงหลายแห่ง รวมถึงกลุ่ม Russell Group

Qualified Education Agent
ทีมงานที่ปรึกษาได้การรับรองคุณภาพ

ในการเป็นที่ปรึกษาด้านการศึกษาต่อที่อังกฤษและออสเตรเลีย

Support 3,000+ students
ดูแลนักเรียนมากกว่า 3,000 คน

ทั้งนักเรียนไทยและนักเรียนต่างชาติในไทยได้ไปเรียนต่อตามเป้าหมาย

One Education ให้บริการเรียนต่อต่างประเทศระดับมืออาชีพ โดยการร่วมมือระหว่าง Hamilton International ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาต่อสหราชอาณาจักร และ Insight Education Consulting ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาต่อที่ออสเตรเลีย เรารวมกันเป็น "หนึ่ง" เพื่อให้คุณได้รับบริการที่ดีกว่าและตอบโจทย์การเรียนต่อต่างประเทศที่ครบวงจร