ของมันต้องมี! Applications ที่ควรโหลดไว้เมื่อไปเรียนต่อที่ UK

น้อง ๆ คนไหนกำลังจะเดินทางไปเรียนต่อที่สหราชอาณาจักร ต้องรู้จัก แอปพลิเคชันเหล่านี้ที่จะช่วยให้การใช้ชีวิตในสหราชอาณาจักร ไม่ว่าจะเป็นการเดินทาง การกิน การซื้อของ หรือการแชทติดต่อพูดคุยของน้อง ๆ สะดวกขึ้น มารู้จักแต่ละแอปพลิเคชันและเตรียมดาวน์โหลดกันไว้ได้เลย

1. Trainline และ National Rail

ทั้ง 2 แอปพลิเคชันนี้จะใช้สำหรับจองตั๋วรถไฟเดินทางระหว่างเมืองภายในประเทศบ่อยที่สุด ซึ่งสามารถเดินทางได้ทั่วทั้งสหราชอาณาจักร และที่สำคัญ หากเราเป็นนักเรียน Full-time ใน UK เราสามารถสมัครบัตรส่วนลดที่ชื่อว่า 16-25 Rail Card ซึ่งสมัครได้ทางออนไลน์ผ่านเว็ปไซต์ www.16-25railcard.co.uk หรือ ที่สถานีรถไฟเมื่อเดินทางไปถึง UK ได้เลย

บัตรนี้จะมีอายุการใช้งาน 1 ปี ราคา 30 ปอนด์ (ประมาณ 1,300 บาท) สำหรับนักเรียนปริญญาตรีหลักสูตร 3 ปี สามารถทำบัตรให้ครอบคลุมระยะเวลาเรียน 3 ปีในราคาเพียง 70 ปอนด์เท่านั้น (ประมาณ 3,000 บาท) นอกจากนี้ บัตร 16-25 Rail Card ยังสามารถนำมาเป็นส่วนลดในการจองตั๋วรถไฟได้มากถึง 30% จากราคาตั๋วปกติ และหากจองตั๋วล่วงหน้าก่อนวันเดินทาง ราคาตั๋วก็จะถูกกว่าจองใกล้ ๆ วันเดินทางลงไปอีก เรียกว่าคุ้มยิ่งกว่าคุ้ม

ในส่วนของแอปพลิเคชันเองก็ใช้งานสะดวก เราสามารถซื้อตั๋วรถไฟผ่านแอปในสมาร์ทโฟนของเราได้เลย โดยที่ไม่ต้องไปเสียเวลาต่อคิวซื้อตั๋วที่หน้าสถานีหรือปริ้นท์ตั๋วที่ตู้อัตโนมัติอีกต่อไป น้อง ๆ แค่โชว์หรือสแกน Barcode ก่อนเข้าสถานี ก็สามารถเดินผ่านประตูไปได้อย่างรวดเร็ว แต่ที่สำคัญอย่าลืมเช็กแบตโทรศัพท์มือถือให้พร้อมก่อนการเดินทางกันด้วยนะ

นอกจากนี้แอปพลิเคชันยังสามารถแจ้งเตือนข้อมูลการเดินทางของเราล่วงหน้า หรือแจ้งเตือนฉุกเฉินในกรณีรถไฟมาช้ากว่ากำหนดหรือปรับเปลี่ยนเวลาเดินทางได้อีกด้วย

2. Citymapper

Citymapper เป็นแอปพลิเคชันที่ฮอตฮิตมากสำหรับการเดินทางใน UK โดยเฉพาะน้อง ๆ ที่เดินทางไปลอนดอนหรือเมืองใหญ่ ๆ อย่างเช่น Manchester, Birmingham, Edinburgh, Nottingham, Liverpool, Cardiff, Bristol, Newcastle หรือ York อีกทั้งทางเจ้าของแอปพลิเคชันก็กำลังพัฒนาเพิ่มข้อมูลการเดินทางในเมืองอื่น ๆ เพื่อให้ครอบคลุมการเดินทางใน UK ในอนาคตอีกด้วย

การใช้งานของ Citymapper นั้นสะดวกและใช้งานง่าย ถือว่าเป็นตัวช่วยในการคำนวณค้นหาเส้นทางแบบเรียลไทม์ เพียงแค่น้อง ๆ ใส่จุดเริ่มต้นที่เราอยู่ และข้อมูลจุดหมายปลายทางที่เราต้องการไป เราก็จะทราบวิธีการเดินทางไปในจุดหมายที่ต้องการโดยละเอียด ทั้งวิธีการเดินทางไม่ว่าจะเป็นโดยรถเมล์ รถไฟใต้ดิน จักรยาน สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า รวมถึงการเดินเท้า

ความพิเศษของแอปนี้ บอกแม้กระทั่งว่ารถเมล์สายไหนบ้างที่กำลังจะมาถึงป้ายภายในระยะเวลากี่นาที ที่ป้ายรถหมายเลขไหน แล้วเดินไปอีกกี่เมตรจะถึงที่หมาย พร้อมกับมีแผนที่นำทางไปจนถึงที่หมายปลายทาง และยังบอกราคาของตั๋วโดยสารด้วย หากน้อง ๆ เดินทางโดยรถไฟใต้ดินในลอนดอน แอปพลิเคชันนี้สามารถบอกได้ด้วยว่ารถไฟขบวนที่กำลังจะขึ้นนั้นมีโบกี้ไหนของขบวนรถไฟที่คนไม่หนาแน่น เราก็สามารถขึ้นไปได้อย่างสะดวก นอกจากนี้ยังสามารถเช็กสถานที่เช่าจอดจักรยานหรือสกูตเตอร์ไฟฟ้าได้อีกด้วย

เรียกได้ว่าเป็น 1 ในแอปพลิเคชันที่ทันสมัยครบครันมาก ๆ รวมถึงยังมีความแม่นยำค่อนข้างสูง ดังนั้น มีแอปนี้ติดไว้ในเครื่อง ไปไหนไม่หลงทางแน่นอนจ้า

3. Uber Eats และ Deliveroo

น้อง ๆ หลายคนคงคุ้นเคยกับการใช้บริการสั่งอาหารเดลิเวอรี่จากร้านอาหารชื่อดังผ่านแอปพลิเคชันของที่ไทย ซึ่งที่ UK ก็มีบริการนี้เช่นกัน และได้รับความสะดวกสบายไม่แพ้กันเลย หากพูดถึงการสั่งเดลิเวอรี่ใน UK แล้ว คงไม่มีใครไม่รู้จัก Uber Eats และ Deliveroo แน่นอน ทั้ง 2 แอปนี้ถือว่าเป็นที่นิยมมาก น้อง ๆ จะได้เห็นพนักงานส่งอาหารโดยการปั่นจักรยานบริการส่งอาหารให้กับลูกค้าตามบ้านต่าง ๆ (นอกจากจะช่วยลดมลพิษแล้ว ยังส่งรวดเร็วทันใจด้วยนะ)

โดยมีบริการร้านอาหารเจ้าดังมากมายให้เลือกครอบคลุมทั่วทั้งสหราชอาณาจักร แต่ละแอปก็จะมีความแตกต่างกัน น้อง ๆ สามารถเปรียบเทียบในเรื่องของราคา โปรโมชั่นส่วนลดในแต่ละช่วงก่อนกดสั่งอาหาร ในแต่ละเดือนก็จะมี code หรือคูปองมาให้เราเก็บทั้งส่วนลดร้านอาหารต่าง ๆ หรือ ค่าจัดส่งฟรีในบางช่วงอีกด้วย ส่วนลดจะค่อนข้างเยอะสำหรับลูกค้าใหม่ ส่วนลูกค้าที่ใช้งานเป็นประจำก็อาจจะได้ส่วนลดมากถึง 30% อีกด้วย

4. StudentBeans และ UNiDAYS

สำหรับน้อง ๆ สายแฟชั่นและชื่นชอบการชอปปิ้ง ไม่ว่าจะเป็นร้านเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย เครื่องสำอาง ร้านอาหาร เครื่องสำอาง เทคโนโลยี โทรศัพท์มือถือ รวมถึง Gadget ต่าง ๆ จะพลาดแอปพลิเคชัน Student Beans และ UNiDAYS ไปไม่ได้ เพราะแอปพลิเคชันทั้ง 2 แอปนี้มีตัวเลือกร้านค้ามากกว่า 800 แบรนด์ชั้นนำ รวมไปถึงแนวสุขภาพและการออกกำลังกาย โดยแอปพลิเคชั่นจะรวบรวมโปรโมชั่นและส่วนลดแต่ละแบรนด์มากถึง 30-70% ที่สามารถใช้ได้ทั้งการซื้อสินค้าจากหน้าร้านและออนไลน์ และใช้เฉพาะนักเรียนและนักศึกษาเท่านั้น

5. WhatsApp

แอปพลิเคชันยอดฮิตของนักศึกษาต่างชาติโซนยุโรป ส่วนใหญ่นักเรียนใน UK หรือกลุ่ม EU จะสะดวกติดต่อกันผ่านแอปพลิเคชัน WhatsApp มากกว่า Line ที่ฮอตฮิตในหมู่คนเอเชียอย่างบ้านเรา เพื่อให้ไม่พลาดในการติดต่อกับเพื่อนที่ UK ต้องโหลดแอปนี้ไว้เลย แอปนี้ใช้งานง่าย สามารถ Add Contact ติดต่อหากันได้ง่ายจากเบอร์โทรเลย

6. WeChat

ขึ้นชื่อว่าเป็นแอปพลิเคชันสินทรัพย์ดิจิทัลชื่อดังของประเทศจีน เพราะเปรียบเสมือนแอปกระเป๋าตังของคนจีน ที่ไม่ว่าจะใช้จ่ายค่าบริการรถโดยสารหรือซื้ออาหาร ก็สามารถจ่ายด้วย WeChat แอปพลิเคชันนี้มักจะใช้สำหรับติดต่อสื่อสารกับเพื่อน ๆ โซนกลุ่มประเทศจีน หรือเพื่อน ๆ โซนมาเลเซียและสิงคโปร์เป็นหลัก นอกจากนี้ WeChat ยังนี้มี emoji การ์ตูนดุ๊กดิ๊ก น่ารัก ๆ เยอะมาก ๆ และที่สำคัญยังสามารถดาวน์โหลดได้ฟรีด้วย

7. Skype

เป็นอีกหนึ่ง Online Platform ที่สามารถใช้งานได้ฟรีและติดตั้งได้ทั้งในแล็ปท็อปและสมาร์ทโฟน นักศึกษาส่วนใหญ่มักจะสามารถใช้ติดต่อกับอาจารย์ Supervisor หรือ ประชุมงานกลุ่มผ่านระบบ Video Call Conference และยังสามารถเอาไว้โทรหาเพื่อนที่กำลัง Online ด้วยกันแบบไม่มีค่าใช้จ่ายเลย นอกจากนี้ยังสามารถ Top Up Credits เพื่อใช้บริการโทรเป็น International Call ไปยังกลุ่มโซนประเทศต่าง ๆ รวมถึงประเทศไทยบ้านเราในราคาแพคเกจแบบเหมาจ่ายรายเดือน ทำให้ช่วยประหยัดค่าโทรศัพท์น้อง ๆ ได้เยอะเลย


📝 บทความโดย พี่กิ๊ก ที่ปรึกษาด้านการศึกษาต่อสหราชอาณาจักรของ One Education และ เป็นรุ่นพี่ศิษย์เก่าจาก Aston University


สนใจเรียนต่อสหราชอาณาจักร สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม รับคำแนะนำ และสมัครเรียนกับพี่ ๆ One Education ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาต่อสหราชอาณาจักรมา 30 ปี One Education ทุกสาขาพร้อมให้คำปรึกษาและบริการทุกขั้นตอน ฟรี!!
Add Line: @one-edu
คลิกกรอกแบบฟอร์ม เพื่อให้พี่ ๆ One Education ติดต่อกลับ

โทรสอบถามสาขาใกล้บ้านคุณ
สาขาชิดลม: 02-652-0718
สาขาปิ่นเกล้า: 02-884-5328
สาขาพระราม 2: 02-896-1445

One Education | Study Abroad. Simplified ให้ทุกเรื่องการเรียนต่อต่างประเทศของคุณเป็นเรื่องง่ายครบในที่เดียว

ตามทันทุกข้อมูลการเรียนต่อ UK & Australia

Facebook: One Education
Instagram: oneeducationthailand
Twitter: One Education
YouTube: One Education

ONE EDUCATION

เราเป็นตัวแทนที่ได้รับการแต่งตั้งจากมหาวิทยาลัยในอังกฤษและประเทศออสเตรเลียอย่างเป็นทางการ รวมถึงยังให้คำปรึกษาและบริการครบทุกขั้นตอนกับนักเรียนไทยและนักเรียนต่างชาติในประเทศไทย โดยไม่มีค่าบริการใด ๆ ทั้งสิ้น

30 years experience Established since 1991
ประสบการณ์เชี่ยวชาญมากกว่า 30 ปี

ด้านการเรียนต่ออังกฤษและออสเตรเลีย

3 offices in Thailand
เปิดบริการ 3 สาขา

ในกรุงเทพ ประเทศไทย

Group of Eight Representative
ตัวแทนมหาวิทยาลัย Group of Eight

กลุ่มมหาวิทยาลัยชั้นนำครบทั้ง 8 แห่งของออสเตรเลีย

Russell Group Representatives
ตัวแทนมหาวิทยาลัยชั้นนำในอังกฤษ

ตัวแทนมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงหลายแห่ง รวมถึงกลุ่ม Russell Group

Qualified Education Agent
ทีมงานที่ปรึกษาได้การรับรองคุณภาพ

ในการเป็นที่ปรึกษาด้านการศึกษาต่อที่อังกฤษและออสเตรเลีย

Support 3,000+ students
ดูแลนักเรียนมากกว่า 3,000 คน

ทั้งนักเรียนไทยและนักเรียนต่างชาติในไทยได้ไปเรียนต่อตามเป้าหมาย

One Education ให้บริการเรียนต่อต่างประเทศระดับมืออาชีพ โดยการร่วมมือระหว่าง Hamilton International ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาต่อสหราชอาณาจักร และ Insight Education Consulting ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาต่อที่ออสเตรเลีย เรารวมกันเป็น "หนึ่ง" เพื่อให้คุณได้รับบริการที่ดีกว่าและตอบโจทย์การเรียนต่อต่างประเทศที่ครบวงจร