เรียนต่อออสเตรเลีย : เลือกเมืองใหญ่ หรือเมืองเล็ก แบบไหนที่ใช่สำหรับคุณ

Estimated reading time: 1 minute

น้อง ๆ หลายคนอาจจะประสบปัญหากับการตัดสินใจเลือกเรียนต่อที่ออสเตรเลียว่าจะไปเมืองไหนดี ถ้าเกิดว่าหลักสูตรที่สนใจเรียนต่อนั้นมีให้เลือกเรียนได้เกือบทุกมหาวิทยาลัยในออสเตรเลีย เช่น บางคนสนใจเรียนต่อหลักสูตรทางด้านธุรกิจ Bachelor of Business ซึ่งเป็นหลักสูตรที่ได้รับความนิยมจากนักเรียนไทยเป็นอย่างมาก นอกจากการเลือกหลักสูตรที่อยากเรียนกับการเลือกมหาวิทยาลัยแล้ว อีกปัจจัยหนึ่งที่ช่วยให้ตัดสินใจเลือกไปเรียนต่อได้คือการเลือกเมืองที่ต้องการไปอยู่ 

การเลือกเมืองที่ใช่ เรียนต่อออสเตรเลีย

ทำไมการเลือกเมืองเพื่อการไปเรียนต่อถึงมีความสำคัญเพราะเราต้องใช้ชีวิตอยู่ที่เมืองนั้นอย่างน้อยก็ 2-4 ปีขึ้นไป ขึ้นอยู่กับว่าเรียนหลักสูตรปริญญาตรีหรือปริญญาโท ซึ่งระยะเวลาที่เราจะไปอยู่นั้นเกี่ยวข้องกับการปัจจัยหลายอย่างและการวางแผนค่าใช้จ่ายส่วนตัว ไม่ว่าจะเป็นค่าที่พัก ค่ากินอยู่ สภาพภูมิอากาศของเมืองนั้น จำนวนประชากร ระบบขนส่งสาธารณะ การเติบโตของเศรษฐกิจของเมือง กิจกรรมนอกห้องเรียนที่เราสามารถทำได้ อัตราการจ้างงานสำหรับการทำงานพิเศษ รวมถึงสิทธิของการยื่นขอวีซ่าหลังเรียนจบปริญญาด้วย ปัจจัยทั้งหมดตรงนี้ทำให้การตัดสินใจว่าจะเลือก ‘เมืองเล็ก หรือ เมืองใหญ่’ ของน้อง ๆ เป็นอีกเรื่องที่ต้องพิจารณา 

ข้อดีของการเรียนต่อ เมืองใหญ่ ที่ออสเตรเลีย   

นักเรียนมากมายที่เลือกเรียนเมืองใหญ่ เช่น ซิดนีย์ เมลเบิร์น บริสเบน เพราะเหตุผลหลาย ๆ อย่าง  

  • เป็นที่ตั้งมหาวิทยาลัยที่ติดอันดับโลก ทั้ง University of Melbourne, University of Sydney, UNSW Sydney, Monash University และ University of Queensland  
  • ความเป็นเมือง นักเรียนที่เลือกเมืองใหญ่เพราะชอบความเป็นเมืองที่มีสีสัน มีความเจริญและทันสมัยมีห้างสรรพสินค้า แหล่งช็อปปิ้ง ที่กินที่เที่ยวทั้งกลางวันทั้งกลางคืนมีให้เลือกมากมาย มีระบบขนส่งสาธารณะหลากหลายให้เลือกเดินทางภายในเมืองสะดวก  
  • เมืองใหญ่ ๆ จะมีสายการบินแบบบินตรงถึงเลย ไม่ต้องเสียเวลาต่อเครื่อง 
  • มีการจ้างงานจำนวนมากเทียบกับเมืองเล็ก แต่การแข่งขันก็สูงด้วยเช่นกัน 
  • ที่พักนักเรียนมีให้เลือกหลายแบบทั้งในบริเวณมหาวิทยาลัยหรือจะในตัวเมืองแบบ Student Apartments 

ข้อดีของการเรียนต่อ เมืองเล็ก ที่ออสเตรเลีย 

มีนักเรียนอีกจำนวนไม่น้อยเลยที่หลีกเลี่ยงการไปเรียนที่เมืองใหญ่ และเลือกที่จะไปเมืองเล็กแทน เช่น แคนเบอร์ร่า โกลด์โคสต์ อะดิเลด เพิร์ธ หรือทัสมาเนีย เป็นต้น ซึ่งเหตุผลที่นักเรียนเหล่านี้เลือกไปเรียนต่อเมืองเล็กในออสเตรเลีย ได้แก่  

  • ค่าครองชีพในเมืองเล็กจะประหยัดกว่าเมืองใหญ่ ทั้งค่าเช่าบ้าน ค่าโดยสารสาธารณะ หรือค่าอาหาร เมื่อเทียบกับเมืองใหญ่ ๆ แล้ว ค่าใช้จ่ายโดยรวมจะถูกกว่าการอาศัยอยู่เมืองใหญ่
  • เป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยที่ติดอันดับโลกเช่นกัน เช่น Australian National University, University of Western Australia และ University of Adelaide โดยที่มหาวิทยาลัยเหล่านี้มีอัตราส่วนนักเรียนต่างชาติประมาณร้อยละ 10-15 เท่านั้น ถ้าเทียบกับมหาวิทยาลัยท็อปที่เมืองใหญ่จะมีนักเรียนต่างชาติในสัดส่วนที่สูงถึง 30-40%  
  • มีโอกาสขอวีซ่าหลังเรียนจบปริญญา (Temporary Graduate Visa 485) ได้ระยะเวลาที่ยาวกว่าเมืองใหญ่ ซึ่งในระดับปริญญาตรีมีสิทธิอยู่ต่อได้ 3 ปี และ ระดับปริญญาโทมีสิทธิอยู่ต่อได้ถึง 4 ปี (ข้อมูล ณ เดือนกรกฎาคมปี 2565 และอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ขึ้นอยู่กับนโยบาลของรัฐบาลออสเตรเลีย) 
  • การจ้างงานมีอัตราการแข่งขันน้อยกว่าถ้าเทียบกับเมืองใหญ่  
  • จำนวนคนไทยไม่มากเท่ากับเมืองใหญ่ ๆ 

การเลือกจะไปเรียนต่อที่เมืองใหญ่หรือเมืองเล็ก ลองพิจารณาปัจจัยหลักของตัวเองก่อนว่ามีไลฟ์สไตล์แบบไหน มีความต้องการหรือเป้าหมายในการเลือกเรียนต่ออย่างไร เพื่อให้การเลือกมหาวิทยาลัยและเมืองที่จะไปอยู่ในออสเตรเลีย ตรงตามความต้องการและงบประมาณของเรามากที่สุด


📝 บทความโดย พี่อร ที่ปรึกษาด้านการศึกษาต่อประเทศออสเตรเลียของ One Education และ เป็นรุ่นพี่ศิษย์เก่าจาก University of Canberra


สามารถขอคำแนะนำเพิ่มเติมจากพี่ ๆ ทีมงาน One Education ได้ทุกสาขา ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องการเลือกมหาวิทยาลัย หลักสูตร และความเป็นอยู่ของเมืองในออสเตรเลียที่สนใจ พี่ ๆ ยินดีให้คำปรึกษาฟรีและบริการครบทุกขั้นตอนโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น
Add Line: @one-edu
คลิกกรอกแบบฟอร์ม เพื่อให้พี่ ๆ One Education ติดต่อกลับ

โทรสอบถามสาขาใกล้บ้านคุณ
สาขาชิดลม: 02-652-0718
สาขาปิ่นเกล้า: 02-884-5328
สาขาพระราม 2: 02-896-1445

One Education | Study Abroad. Simplified ให้ทุกเรื่องการเรียนต่อต่างประเทศของคุณเป็นเรื่องง่ายครบในที่เดียว

ตามทันทุกข้อมูลการเรียนต่อ UK & Australia

Facebook: One Education
Instagram: oneeducationthailand
Twitter: One Education
YouTube: One Education

ONE EDUCATION

เราเป็นตัวแทนที่ได้รับการแต่งตั้งจากมหาวิทยาลัยในอังกฤษและประเทศออสเตรเลียอย่างเป็นทางการ รวมถึงยังให้คำปรึกษาและบริการครบทุกขั้นตอนกับนักเรียนไทยและนักเรียนต่างชาติในประเทศไทย โดยไม่มีค่าบริการใด ๆ ทั้งสิ้น

30 years experience Established since 1991
ประสบการณ์เชี่ยวชาญมากกว่า 30 ปี

ด้านการเรียนต่ออังกฤษและออสเตรเลีย

3 offices in Thailand
เปิดบริการ 3 สาขา

ในกรุงเทพ ประเทศไทย

Group of Eight Representative
ตัวแทนมหาวิทยาลัย Group of Eight

กลุ่มมหาวิทยาลัยชั้นนำครบทั้ง 8 แห่งของออสเตรเลีย

Russell Group Representatives
ตัวแทนมหาวิทยาลัยชั้นนำในอังกฤษ

ตัวแทนมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงหลายแห่ง รวมถึงกลุ่ม Russell Group

Qualified Education Agent
ทีมงานที่ปรึกษาได้การรับรองคุณภาพ

ในการเป็นที่ปรึกษาด้านการศึกษาต่อที่อังกฤษและออสเตรเลีย

Support 3,000+ students
ดูแลนักเรียนมากกว่า 3,000 คน

ทั้งนักเรียนไทยและนักเรียนต่างชาติในไทยได้ไปเรียนต่อตามเป้าหมาย

One Education ให้บริการเรียนต่อต่างประเทศระดับมืออาชีพ โดยการร่วมมือระหว่าง Hamilton International ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาต่อสหราชอาณาจักร และ Insight Education Consulting ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาต่อที่ออสเตรเลีย เรารวมกันเป็น "หนึ่ง" เพื่อให้คุณได้รับบริการที่ดีกว่าและตอบโจทย์การเรียนต่อต่างประเทศที่ครบวงจร