เคล็ด (ไม่) ลับ ฉบับเด็กหอ : ว่าด้วยเรื่องของการซักผ้าที่อังกฤษ

การซักผ้าที่อังกฤษ

เรื่องซักผ้าเป็นเรื่องใหญ่สำหรับเด็กหอมือใหม่ บางคนไม่คุ้นชินกับวิธีการซักผ้า บางคนไม่เคยซักผ้าด้วยตนเองด้วยเครื่องมาก่อน แถมคำศัพท์ก็ยังไม่คุ้นตาอีกด้วย วันนี้พี่ ๆ One Education จะมาบอกเคล็ด (ไม่) ลับ เรื่องของ การซักผ้าที่อังกฤษ และสิ่งที่ควรรู้ จะมีอะไรกันบ้าง ไปดูกันเลย

อันดับแรก มาดูห้องซักผ้าด้วยเครื่องอัตโนมัติ หรือ Launderette กันก่อน โดยห้องซักผ้าเช่นนี้จะพบเห็นได้ทั่วไปทั้งหอพักนักศึกษาของมหาวิทยาลัยและเอกชน โดยมี Circuit เป็นผู้ให้บริการทั้งเครื่องซักผ้า เครื่องปั่นแห้ง และการจ่ายเงิน สัญลักษณ์ของ Circuit นี้ จะถูกแปะไว้ที่หน้าเครื่องซักผ้า รวมถึงมีวิธีการจ่ายเงินแปะไว้อีกด้วย

ถัดมา ชาวเด็กหออย่างเราต้องรู้ว่าเครื่องซักผ้าอัตโนมัตินี้ไม่สามารถหยอดเหรียญได้ ดังนั้นเราจะต้องใช้ Circuit Laundry Top Up Card หรือ จ่ายเงินผ่านแอพพลิเคชั่นของ Circuit เท่านั้น

Circuit UK Laundry

Tips เล็กๆ น้อย ๆ การซักผ้าที่อังกฤษ สำหรับเด็กหอมือใหม่

1. ห้ามลืมแยกผ้า

สิ่งที่สำคัญในการซักผ้าสำหรับมือใหม่ที่ห้ามลืมเลยเด็ดขาด คือ การแยกผ้าสีออกจากผ้าขาว และอย่าใส่ผ้าเข้าไปในเครื่องซักผ้าทีละเยอะ ๆ  ควรเหลือที่ว่างในเครื่องให้ผ้าและน้ำได้ปั่นเข้าด้วยกันเพื่อความสะอาด

2. ดูสัญลักษณ์ที่เครื่องให้ดีก่อนใส่ผ้าและน้ำยาซักผ้าลงไป

ในห้องซักผ้าแห่งนี้จะมีเครื่องอยู่ 2 ประเภท คือ เครื่องซักผ้าอัตโนมัติและเครื่องปั่นแห้ง โดยจะมีสัญลักษณ์แปะไว้ที่หน้าตู้ ส่วนใหญ่เครื่องซักผ้าจะอยู่ด้านล่างและเครื่องปั่นแห้งจะอยู่ด้านบน แต่บางที่เครื่องปั่นแห้งอยู่ด้านล่างก็มีเช่นกัน มือใหม่ต้องสังเกตสัญลักษณ์ให้ดีก่อน ถ้าเผลอใส่น้ำยาซักผ้าลงไปในเครื่องปั่นแห้งเมื่อไหร่ ผ้าของเราอาจจะพังได้

ขอบคุณรูปภาพจาก MySurrey

3. ถุงถนอมผ้าช่วยเราได้

ถุงถนอมผ้าหรือถุงตาข่ายแยกผ้านี้ เป็นสิ่งที่แนะนำสำหรับมือใหม่ เราจะได้แยกผ้าก่อนนำเข้าเครื่องซัก และป้องกันพวกถุงเท้า หรือผ้าอื่นๆที่มีชิ้นเล็กติดอยู่ภายในเครื่องซักผ้า

4. ใช้ Detergent Capsules หรือ Laundry Capsules สะดวกกว่าเยอะ

เนื่องจากเครื่องซักผ้าอัตโนมัตินี้จะไม่มีช่องแยกให้ใส่ผงซักฟอกและน้ำยาปรับผ้านุ่ม ดังนั้นจึงนิยมใช้น้ำยาซักผ้าที่บรรจุอยู่ในแคปซูลแบบนี้กันมากกว่า เจ้าแคปซูลตัวนี้หาซื้อได้ทั่วไปที่ซุปเปอร์มาเก็ตของอังกฤษ มีหลากหลายยี่ห้อและกลิ่นให้เลือกสรร โดยปกติแล้วเราจะใช้ 1-2 แคปซูล โยนเข้าไปในเครื่องซักผ้าอัตโนมัติพร้อมผ้าเราได้เลย สะดวกสำหรับมือใหม่หัดซักอย่างเราเป็นที่สุด

5. เลือกอุณหภูมิของน้ำให้เหมาะสมกับประเภทของผ้า

เครื่องซักผ้าอัตโนมัติจะมีตัวเลือกอุณหภูมิของน้ำให้เราเลือก ซึ่งขึ้นอยู่กับประเภทผ้าที่เราจะซัก ดังนั้นมือใหม่อย่างเรา ควรทำความเข้าใจเกี่ยวกับอุณหภูมินี้ไว้ก่อน

  • 🌡 อุณหภูมิ 40° C จะง่ายที่สุดสำหรับมือใหม่ เพราะเป็นอุณหภูมิที่เหมาะสมสำหรับการซักผ้าสี หรือเลือก Washing Perm Press (Synthetics) ซึ่งเหมาะกับการซักเสื้อผ้าทั่วไปก็ได้เช่นกัน
  • 🌡 อุณหภูมิ60° C จะเป็นอุณหภูมิที่เหมาะสมสำหรับการซักผ้าขาว

6. เลือกอุณหภูมิให้เหมาะสมกับการปั่นแห้งด้วย

  • 🌡 อุณหภูมิ 65° – 70° เป็นอุณหภูมิที่เหมาะสมกับสำหรับการปั่นแห้ง ผ้าสีและผ้าขาวทั่วไป ทั้งผ้าคอตตอน กางเกงยีนส์ ผ้าขนหนู และผ้าปูที่นอน เป็นต้น
  • 🌡 อุณหภูมิ 60° – 65° จะเหมาะสำหรับ Drying Perm Press (Synthetics) หรือการปั่นแห้งผ้าที่บางๆ เช่น เสื้อยืด และเสื้อเชิ้ต

พี่ ๆ One Education หวังว่าเคล็ด (ไม่) ลับ ตอนนี้จะช่วยน้อง ๆ #ทีมเรียนต่ออังกฤษ ที่อยู่หอพักนักเรียนในเรื่องซักผ้าได้มากขึ้น ตอนหน้าจะมีเรื่องอะไรมาฝาก อย่าลืมติดตามกันนะ


📝 บทความโดย พี่เอม ที่ปรึกษาด้านการศึกษาต่อสหราชอาณาจักรของ One Education และ เป็นรุ่นพี่ศิษย์เก่าจาก SOAS University of London


สนใจเรียนต่ออังกฤษ สามารถสอบถามข้อมูลหลักสูตรที่สนใจ ราคาค่าใช้จ่าย และสมัครเรียนกับพี่ ๆ ทีมงาน One Education ได้ทุกสาขา พี่ ๆ ยินดีให้บริการเรื่องเรียนต่อครบทุกขั้นตอนฟรี!
Add Line: @one-edu
คลิกกรอกแบบฟอร์ม เพื่อให้พี่ ๆ One Education ติดต่อกลับ

โทรสอบถามสาขาใกล้บ้านคุณ
สาขาชิดลม: 02-652-0718
สาขาปิ่นเกล้า: 02-884-5328
สาขาพระราม 2: 02-896-1445

One Education | Study Abroad. Simplified ให้ทุกเรื่องการเรียนต่อต่างประเทศของคุณเป็นเรื่องง่ายครบในที่เดียว

ตามทันทุกข้อมูลการเรียนต่อ UK & Australia

Facebook: One Education
Instagram: oneeducationthailand
Twitter: One Education
YouTube: One Education

ONE EDUCATION

เราเป็นตัวแทนที่ได้รับการแต่งตั้งจากมหาวิทยาลัยในอังกฤษและประเทศออสเตรเลียอย่างเป็นทางการ รวมถึงยังให้คำปรึกษาและบริการครบทุกขั้นตอนกับนักเรียนไทยและนักเรียนต่างชาติในประเทศไทย โดยไม่มีค่าบริการใด ๆ ทั้งสิ้น

30 years experience Established since 1991
ประสบการณ์เชี่ยวชาญมากกว่า 30 ปี

ด้านการเรียนต่ออังกฤษและออสเตรเลีย

3 offices in Thailand
เปิดบริการ 3 สาขา

ในกรุงเทพ ประเทศไทย

Group of Eight Representative
ตัวแทนมหาวิทยาลัย Group of Eight

กลุ่มมหาวิทยาลัยชั้นนำครบทั้ง 8 แห่งของออสเตรเลีย

Russell Group Representatives
ตัวแทนมหาวิทยาลัยชั้นนำในอังกฤษ

ตัวแทนมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงหลายแห่ง รวมถึงกลุ่ม Russell Group

Qualified Education Agent
ทีมงานที่ปรึกษาได้การรับรองคุณภาพ

ในการเป็นที่ปรึกษาด้านการศึกษาต่อที่อังกฤษและออสเตรเลีย

Support 3,000+ students
ดูแลนักเรียนมากกว่า 3,000 คน

ทั้งนักเรียนไทยและนักเรียนต่างชาติในไทยได้ไปเรียนต่อตามเป้าหมาย

One Education ให้บริการเรียนต่อต่างประเทศระดับมืออาชีพ โดยการร่วมมือระหว่าง Hamilton International ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาต่อสหราชอาณาจักร และ Insight Education Consulting ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาต่อที่ออสเตรเลีย เรารวมกันเป็น "หนึ่ง" เพื่อให้คุณได้รับบริการที่ดีกว่าและตอบโจทย์การเรียนต่อต่างประเทศที่ครบวงจร