ทำความรู้จักระบบดูแลรักษาสุขภาพ (NHS) ที่ UK

ระบบ NHS UK

Estimated reading time: 1 minute

สหราชอาณาจักรมีระบบการดูแลรักษาสุขภาพประชาชนที่ดีและมีประสิทธิภาพดีเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก นอกจากครอบคลุมดูแลประชาชนของประเทศแล้ว ยังครอบคลุมสำหรับนักเรียนต่างชาติที่จะไปศึกษาต่ออีกด้วย ดังนั้นจึงจำเป็นที่เราควรรู้ ทำความเข้าใจและรู้จักกับระบบการดูแลสุขภาพเพื่อเป็นประโยชน์สำหรับตัวเราระหว่างที่ศึกษาต่อ

ระบบดูแลรักษาสุขภาพแห่งชาตินี้ มีชื่อเรียกว่า “National Health Service (NHS)” ซึ่งเป็นนโยบายให้บริการรักษาพยาบาลแก่พลเมืองของสหราชอาณาจักฟรีทุกคนตั้งแต่เกิดจนเสียชีวิต โดยรัฐบาลจะจัดสรรงบประมาณและสนับสนุนค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด

สำหรับนักเรียนต่างชาติที่เดินทางไปศึกษาต่อที่สหราชอาณาจักรระยะเวลานานกว่า 6 เดือนจะต้องเสียค่าธรรมเนียมรักษาสุขภาพที่เรียกว่า “Immigration Health Surcharge (IHS)” ตั้งแต่เริ่มแรกในขั้นตอนการขอวีซ่าออนไลน์ ซึ่งระบบจะคำนวณให้ตามระยะเวลาเรียนของเรา ถือว่าเป็นกฎหมายส่วนหนึ่งที่เราต้องปฏิบัติตามเพื่อเข้าสู่ระบบดูแลสุขภาพของ NHS และเราจะได้รับสวัสดิการรักษาพยาบาลทั้งในกรณีปกติและฉุกเฉินฟรี

สิ่งที่ต้องทำมีอะไรบ้าง สำหรับนักเรียนต่างชาติที่ไปเรียนต่อ UK

1. ลงทะเบียนกับ GP

หลังจากที่เราชำระค่า IHS เรียบร้อยแล้ว เราจำเป็นที่จะต้องลงทะเบียนกับ GP ก่อน เพื่อจะได้เข้าถึงบริการด้านสุขภาพได้อย่างรวดเร็วและสะดวกสบาย  

🔰 GP คือใคร 🔰

GP หรือ ชื่อเต็มว่า General Practitioner คือ แพทย์ทางเวชปฏิบัติทั่วไปที่เราต้องลงทะเบียนกับ GP ที่อยู่ใกล้กับที่พัก หรือ สถาบันการศึกษาที่เราเรียน หรือบางมหาวิทยาลัยมี GP ประจำอยู่ เพื่อที่เวลาเราเจ็บป่วยหรือต้องการการรักษาฉุกเฉิน จะได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที นักเรียนควรลงทะเบียนกับ GP เมื่อเดินทางไปเรียน โดยเฉพาะนักเรียนที่มีโรคประจำตัวที่ต้องได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่อง

การค้นหา GP ที่อยู่ใกล้เรานั้นทำได้อย่างง่ายดาย เพียงกรอกรหัสไปรษณีย์ที่ลิงก์นี้เพื่อค้นหาและลงทะเบียน https://www.nhs.uk/service-search/find-a-GP

2. ลงทะเบียนกับทันตแพทย์

นอกจากลงทะเบียนกับ GP แล้ว ควรลงทะเบียนกับทันตแพทย์ท้องถิ่นด้วย เพื่อดูแลด้านทันตกรรมของนักเรียน โดยปกติแล้ว บริการด้านทันตกรรมจาก National Health Service จะฟรี แต่ขึ้นอยู่กับระดับของการรักษาที่อาจไม่ครอบคลุมและมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

สำหรับการค้นหาและลงทะเบียนกับทันตแพทย์ท้องถิ่น สามารถทำได้จากลิงก์นี้
https://www.nhs.uk/service-search/find-a-dentist

3. ค้นหาจุดฉีดวัคซีนและรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19

ในสหราชอาณาจักร ทุกคนไม่ว่าจะเป็นพลเมืองหรือนักเรียนต่างชาติ มีสิทธิ์ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 จาก National Health Service โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งเราสามารถค้นหาจุดฉีดวัคซีนที่อยู่ใกล้กับเรา หรือ นัดฉีดวัคซีนได้จากเว็บไซต์ www.nhs.uk


📝 บทความโดย พี่เอม ที่ปรึกษาด้านการศึกษาต่อสหราชอาณาจักรของ One Education และ เป็นรุ่นพี่ศิษย์เก่าจาก SOAS University of London


สนใจเรียนต่อ UK สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและสมัครเรียนได้กับพี่ ๆ One Education ผู้เชี่ยวชาญด้านศึกษาต่อสหราชอาณาจักรมามากว่า 30 ปี และเป็นตัวแทนมหาวิทยาลัยชั้นนำในสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการ ยินดีให้บริการเรื่องเรียนต่อ UK ครบทุกขั้นตอนฟรี!
Add Line: @one-edu
คลิกกรอกแบบฟอร์ม เพื่อให้พี่ ๆ One Education ติดต่อกลับ

โทรสอบถามสาขาใกล้บ้านคุณ
สาขาชิดลม: 02-652-0718
สาขาปิ่นเกล้า: 02-884-5328
สาขาพระราม 2: 02-896-1445

One Education | Study Abroad. Simplified ให้ทุกเรื่องการเรียนต่อต่างประเทศของคุณเป็นเรื่องง่ายครบในที่เดียว

ตามทันทุกข้อมูลการเรียนต่อ UK & Australia

Facebook: One Education
Instagram: oneeducationthailand
Twitter: One Education
YouTube: One Education

ONE EDUCATION

เราเป็นตัวแทนที่ได้รับการแต่งตั้งจากมหาวิทยาลัยในอังกฤษและประเทศออสเตรเลียอย่างเป็นทางการ รวมถึงยังให้คำปรึกษาและบริการครบทุกขั้นตอนกับนักเรียนไทยและนักเรียนต่างชาติในประเทศไทย โดยไม่มีค่าบริการใด ๆ ทั้งสิ้น

30 years experience Established since 1991
ประสบการณ์เชี่ยวชาญมากกว่า 30 ปี

ด้านการเรียนต่ออังกฤษและออสเตรเลีย

3 offices in Thailand
เปิดบริการ 3 สาขา

ในกรุงเทพ ประเทศไทย

Group of Eight Representative
ตัวแทนมหาวิทยาลัย Group of Eight

กลุ่มมหาวิทยาลัยชั้นนำครบทั้ง 8 แห่งของออสเตรเลีย

Russell Group Representatives
ตัวแทนมหาวิทยาลัยชั้นนำในอังกฤษ

ตัวแทนมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงหลายแห่ง รวมถึงกลุ่ม Russell Group

Qualified Education Agent
ทีมงานที่ปรึกษาได้การรับรองคุณภาพ

ในการเป็นที่ปรึกษาด้านการศึกษาต่อที่อังกฤษและออสเตรเลีย

Support 3,000+ students
ดูแลนักเรียนมากกว่า 3,000 คน

ทั้งนักเรียนไทยและนักเรียนต่างชาติในไทยได้ไปเรียนต่อตามเป้าหมาย

One Education ให้บริการเรียนต่อต่างประเทศระดับมืออาชีพ โดยการร่วมมือระหว่าง Hamilton International ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาต่อสหราชอาณาจักร และ Insight Education Consulting ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาต่อที่ออสเตรเลีย เรารวมกันเป็น "หนึ่ง" เพื่อให้คุณได้รับบริการที่ดีกว่าและตอบโจทย์การเรียนต่อต่างประเทศที่ครบวงจร