สวัสดีค่ะน้อง ๆ คนไหนที่กำลังเตรียมตัวสอบ IELTS อยู่เพื่อยื่นเข้ามหาวิทยาลัยที่ถูกใจ พี่มายด์จาก One Education มีทริคเล็ก ๆ น้อย ๆ มาฝากให้น้อง ๆ ได้เข้าใจหลักเกณฑ์การทำ IELTS ในทักษะของการเขียนในส่วนของ Task 1 กันค่ะ

หลัก ๆ คือเราต้องเข้าใจก่อนว่าโจทย์ต้องการให้เราเข้าใจและสามารถอธิบายรูป กราฟ หรือ กระบวนการใน diagram ที่กำหนดมาให้ ดังนั้น ในส่วนนี้เราต้องเขียนอธิบายให้เห็นภาพมากที่สุด เราต้องเข้าใจความเปลี่ยนแปลงของข้อมูลที่ให้มาชัดเจนที่สุด และสามารถใช้คำศัพท์ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมกับการอธิบายการเปลี่ยนแปลงของกราฟต่าง ๆ ได้ ส่วนนี้จะเป็นการวัดว่าเราสามารถเขียน essay writing ได้อย่างต่อเนื่องกันแบบไหลลื่นเข้าใจง่าย มีความ Coherent และ Cohesive ระหว่างประโยคและความเชื่อมโยงในแต่ละย่อหน้า (paragraph) ได้ และที่สำคัญคือดูว่าแกรมม่าของเรามีความถูกต้องและสามารถใช้ได้อย่างหลากหลายหรือไม่

ทักษะการเขียนข้อแรกนี้ กำหนดให้เขียนประมาณอย่างน้อย 150 คำ เน้นการบรรยายภาพและอธิบายข้อมูลจาก table, map/plan, line graph, pie chart, process diagram, bar chart หรือ flow chart ที่ให้มาในโจทย์

สิ่งสำคัญคือต้องบอกว่าเป็นกราฟชนิดใด อธิบายภาพโดยรวมว่าเป็นข้อมูลอะไร และหาจุดเด่น สำคัญ ๆ มาเขียนอธิบาย เช่น จุดสูงสุด จุดต่ำสุด หรือจุดที่เท่ากัน เพื่อบรรยายการเปลี่ยนแปลงของกราฟ และนำข้อมูลมาเปรียบเทียบกัน เช่น กราฟมีจุดสูงสุดและต่ำสุดเมื่อไหร่ เปรียบเทียบประเทศที่มีตัวเลขที่ต่างกันอย่างเห็นได้ชัด และต้องตอบคำถามของโจทย์ที่ให้มาอย่างครบถ้วน

ตัวอย่างคำศัพท์ในการอธิบายกราฟใน IELTS Task 1

พี่มายด์ขอยกตัวอย่างคำศัพท์ที่ใช้ในการอธิบายกราฟมาแนะนำเพื่อเพิ่มความหลากหลายในการใช้คำนะคะ

  • คำศัพท์ที่ใช้การบรรยายความเปลี่ยนแปลงของกราฟ ที่เพิ่มขึ้น เช่น increase (to), rise (to), grow (to), climb, go up
  • คำศัพท์ที่ใช้การบรรยายความเปลี่ยนแปลงของกราฟ ที่ลดลง เช่น decrease, decline, fall, drop, reduce, dip, go down
  • คำศัพท์ที่ใช้การบรรยายความเปลี่ยนแปลงของกราฟ ที่ไม่เปลี่ยนแปลง เช่น remain (at), maintain the same level, remain stable (at), stay constant (at)
  • คำศัพท์ที่ใช้การบรรยายความเปลี่ยนแปลงของกราฟ ที่ขึ้น ๆ ลง ๆ เปลี่ยนแปลงบ่อย เช่น fluctuate, alter, vary, waver, swing, undulate, sway
  • คำกริยาวิเศษณ์ที่ใช้อธิบายเมื่อกราฟ เปลี่ยนแปลงมาก เช่น dramatically, significantly, remarkably, noticeably, sharply, suddenly, radically, vastly
  • คำกริยาวิเศษณ์ที่ใช้อธิบายเมื่อกราฟ เปลี่ยนแปลงน้อย เช่น slightly, minimally, gradually, moderately, steadily, continuously, gently, step by step, bit by bit, little by little

Tricks ในการทำ Task 1

นอกจากนี้ พี่มายด์ยังมีทริคเล็ก ๆ น้อย ๆ 8 ข้อในการทำ Task 1 มาฝากกันด้วยค่ะ

1. พยายามอ่านโจทย์ให้ดีว่าต้องการให้เราเน้นในเรื่องไหนเป็นพิเศษหรือไม่ เราควรเน้นเขียนอธิบายข้อมูลที่เห็นได้ชัดก่อน

2. วางแผนการเขียนให้ดี ทั้งตัวเลขหรือเปอร์เซ็นต์ที่มีความขึ้นลงเยอะที่สุด ให้เรามองภาพกว้าง ๆ และเช็กว่าข้อมูลตัวเลขที่เราเขียนลงไปว่าถูกต้องหรือไม่ พยายามใช้ภาษาและคำศัพท์ในการอธิบายให้ชัดเจนที่สุด

3. ไม่ต้องใส่ความคิดเห็นส่วนตัวลงไป แค่อธิบายข้อมูลที่ให้มาในโจทย์ก็เพียงพอแล้ว

4. มีการเปลี่ยนคำศัพท์หรือ paraphrase ไม่ให้ซ้ำกับคำที่มีในโจทย์ เพื่อเพิ่มคะแนนจากความเข้าใจในโจทย์และการใช้คำศัพท์ที่หลากหลาย และไม่ใช้คำซ้ำกันบ่อยๆ

5. เน้นข้อมูลที่เป็น main feature, trend หรือการเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัด และไม่จำเป็นต้องใช้ tense ที่ยาก ๆ อย่าง past perfect tense แค่ใช้ present simple tense หรือ past simple tense สำหรับข้อมูลที่มีช่วงเวลาหรือปีที่ผ่านมาแล้วหรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไปแล้วในอดีตก็เพียงพอ

6. ควรใช้เวลาทำข้อนี้ประมาณ 20 นาที เพราะ Writing Task 2 ต้องเขียนอีกประมาณ 250 คำ เราจะได้มีเวลาอีก 40 นาทีในการทำ Task ถัดไป

7. Conclusion ถือเป็น optional ไม่จำเป็นต้องเขียนเพราะเน้นการอธิบายข้อมูลมากกว่า และเผื่อเวลาไปทำ Task 2 ก่อน หากมีเวลาเหลือหรือมองแล้วไม่ถึง 150 คำ ก็สามารถเติมบทสรุปไปได้นิดหน่อย

8. อย่าลืมตรวจทานการเขียนของเรา (หากมีเวลาเหลือ)

สุดท้ายนี้ พี่มายด์ขอให้น้อง ๆ โชคดีกับการสอบ มีสติ และขอให้เจอกับโจทย์ที่เราคุ้นเคยในเนื้อหานะคะ 😊


📝 บทความโดย พี่มายด์ ที่ปรึกษาด้านการศึกษาต่อสหราชอาณาจักรของ One Education


น้อง ๆ คนไหนที่สนใจเรียนต่อประเทศอังกฤษหรือออสเตรเลีย อยากสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมของคอร์สต่าง ๆ มาปรึกษากับพี่ ๆ One Education เพื่อเตรียมตัวให้พร้อมล่วงหน้าได้เลย พี่ ๆ ยินดีให้คำแนะนำและให้คำปรึกษาน้อง ๆ ในการเลือกคอร์สวิชา มหาวิทยาลัย รวมถึงเมืองที่น้อง ๆ สนใจ แบบไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้นค่ะ เพราะทาง One Education เป็นตัวแทนมหาวิทยาลัยชั้นนำในสหราชอาณาจักรและมหาวิทยาลัยชั้นนำในออสเตรเลีย รวมถึงกลุ่ม Group of Eight ครบทั้ง 8 แห่งอย่างเป็นทางการ หรือหากน้อง ๆ สนใจประเทศอื่น ๆ ก็สามารถสอบถามเข้ามากันได้เลยนะคะ พี่มายด์และพี่ๆ Counsellor ของ One Education ทุกคนพร้อมและยินดีให้คำปรึกษาน้อง ๆ ทุกคนค่ะ
Add Line: @one-edu
คลิกกรอกแบบฟอร์ม เพื่อให้พี่ ๆ One Education ติดต่อกลับ

โทรสอบถามสาขาใกล้บ้านคุณ
สาขาชิดลม: 02-652-0718
สาขาปิ่นเกล้า: 02-884-5328
สาขาพระราม 2: 02-896-1445

One Education | Study Abroad. Simplified ให้ทุกเรื่องการเรียนต่อต่างประเทศของคุณเป็นเรื่องง่ายครบในที่เดียว

ตามทันทุกข้อมูลการเรียนต่อ UK & Australia

Facebook: One Education
Instagram: oneeducationthailand
Twitter: One Education
YouTube: One Education

ONE EDUCATION

เราเป็นตัวแทนที่ได้รับการแต่งตั้งจากมหาวิทยาลัยในอังกฤษและประเทศออสเตรเลียอย่างเป็นทางการ รวมถึงยังให้คำปรึกษาและบริการครบทุกขั้นตอนกับนักเรียนไทยและนักเรียนต่างชาติในประเทศไทย โดยไม่มีค่าบริการใด ๆ ทั้งสิ้น

30 years experience Established since 1991
ประสบการณ์เชี่ยวชาญมากกว่า 30 ปี

ด้านการเรียนต่ออังกฤษและออสเตรเลีย

3 offices in Thailand
เปิดบริการ 3 สาขา

ในกรุงเทพ ประเทศไทย

Group of Eight Representative
ตัวแทนมหาวิทยาลัย Group of Eight

กลุ่มมหาวิทยาลัยชั้นนำครบทั้ง 8 แห่งของออสเตรเลีย

Russell Group Representatives
ตัวแทนมหาวิทยาลัยชั้นนำในอังกฤษ

ตัวแทนมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงหลายแห่ง รวมถึงกลุ่ม Russell Group

Qualified Education Agent
ทีมงานที่ปรึกษาได้การรับรองคุณภาพ

ในการเป็นที่ปรึกษาด้านการศึกษาต่อที่อังกฤษและออสเตรเลีย

Support 3,000+ students
ดูแลนักเรียนมากกว่า 3,000 คน

ทั้งนักเรียนไทยและนักเรียนต่างชาติในไทยได้ไปเรียนต่อตามเป้าหมาย

One Education ให้บริการเรียนต่อต่างประเทศระดับมืออาชีพ โดยการร่วมมือระหว่าง Hamilton International ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาต่อสหราชอาณาจักร และ Insight Education Consulting ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาต่อที่ออสเตรเลีย เรารวมกันเป็น "หนึ่ง" เพื่อให้คุณได้รับบริการที่ดีกว่าและตอบโจทย์การเรียนต่อต่างประเทศที่ครบวงจร